Đầu tư vào công nghệ, di truyền trong ngành tôm tăng mạnh kể từ đại dịch

(vasep.com.vn) Nhà phân tích Gorjan Nikolik của Rabobank lưu ý rằng các giao dịch giữa các công ty công nghệ trong lĩnh vực tôm đã tăng đáng kể kể từ khi đại dịch xảy ra.

Trong khi các giao dịch hạ nguồn vẫn là lĩnh vực mục tiêu chính - chiếm 24 trong số 41 thương vụ M&A và đầu tư được ghi nhận vào năm 2023 - 15 trong số các giao dịch còn lại thuộc về lĩnh vực công nghệ và di truyền học hoặc "ngoại vi". Đây là mức tăng mạnh so với chỉ ba thỏa thuận như vậy vào năm 2019.

Điều thú vị là ngành tôm cũng chứng kiến ​​sự quan tâm ngày càng tăng từ các công ty hợp nhất tài chính và vốn cổ phần tư nhân kể từ khi đại dịch xảy ra.

Trong khi chỉ có 8 thỏa thuận như vậy được thực hiện bởi các công ty tài chính vào năm 2018, con số này đã tăng lên 21 vào năm 2022.

Số lượng các thương vụ M&A trên toàn chuỗi giá trị tôm đã giảm trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch vào năm 2020, khi chỉ có 12 thương vụ được ghi nhận, giảm so với con số 23 của năm trước và 25 của năm 2021, vì các hạn chế đi lại khiến hoạt động thẩm định thực tế trở nên cực kỳ khó khăn.

Với việc các vụ mua lại trong ngành tôm có xu hướng thiên về hạ nguồn, không có gì đáng ngạc nhiên khi 5 quốc gia mục tiêu hàng đầu xét theo số lượng các thương vụ M&A kể từ năm 2015 lại là các thị trường tiêu dùng như Hoa Kỳ, Hà Lan, Canada, Úc và Tây Ban Nha.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục