Nhật Bản hỗ trợ Kiribati giải quyết các tàu đánh cá bất hợp pháp

(vasep.com.vn) Nhật Bản đã cử 3 sĩ quan tham gia chương trình hỗ trợ từ ngày 19-26/6/2023 tại thủ đô Tarawa, Kiribati nhằm hỗ trợ Kiribati trấn áp các tàu đánh cá trái phép bao gồm cách tiến hành kiểm tra trên tàu và cách tiếp cận và leo lên tàu bằng thuyền nhỏ. Động thái này diễn ra sau sự hiện diện gia tăng gần đây của Trung Quốc trong khu vực.

Kiribati chỉ có khoảng 40 nhân viên bảo vệ bờ biển và một tàu tuần tra. Trước số lượng ngày một tăng của các tàu đánh bắt cá bất hợp pháp, Kiribati đang tìm kiếm cách hiệu quả nhất để giảm số tàu đánh bắt trái phép. Khoá đào tạo do Nhật Bản cung cấp rất quan trọng và hữu ích cho Kiribati. 

Chú thích ảnh

Số lượng tàu tuần tra của Kiribati ít, khó kiểm soát được tất cả hoạt động đánh bắt trái phép 

Trong những năm gần đây, Nhật Bản đã mở rộng hỗ trợ cho các quốc đảo ở Thái Bình Dương. Vào tháng 1 năm nay, Nhật Bản đã mở một đại sứ quán tại Kiribati và mối quan hệ song phương của họ đang ngày càng trở nên quan trọng.

Nhật Bản cũng đã tổ chức một cuộc họp cấp thượng đỉnh, được gọi là Cuộc họp các nhà lãnh đạo quần đảo Thái Bình Dương, ba năm một lần kể từ năm 1997 để thảo luận về an ninh hàng hải, biến đổi khí hậu và các vấn đề khác. 

Thuỳ Linh (Theo nhk)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục