Tăng cường chia sẻ thông tin giúp cải thiện chống đánh bắt IUU

(vasep.com.vn) Cứ 5 con cá được đánh bắt thì có 1 con là sản phẩm của hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo hoặc không theo quy định (IUU). Báo cáo năm 2021 của Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia, 31 quốc gia và tổ chức được xác định là có tàu tham gia đánh bắt IUU hoặc đánh bắt nhầm các loài được bảo vệ trên biển.

Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ Mỹ (GAO) cho biết việc cải thiện quyền truy cập vào dữ liệu liên quan và hợp lý hóa các quy trình chia sẻ thông tin sẽ nâng cao khả năng của các cơ quan Mỹ  trong việc chống đánh bắt cá bất hợp pháp.

Chú thích ảnh

Cứ 5 con cá được đánh bắt thì có 1 con là sản phẩm của hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo hoặc không theo quy định (IUU)

Để chống lại khai thác IUU, Dịch vụ Nghề cá Biển Quốc gia (NMFS) hợp tác với Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) để xác định nhập khẩu hải sản đánh bắt bất hợp pháp. NMFS phối hợp với CBP sẽ hỗ trợ lẫn nhau và mở rộng các cuộc điều tra đối với những người tạo điều kiện cho hoạt động khai thác IUU, chẳng hạn như các nhà nhập khẩu có dấu hiệu vi phạm thương mại thông qua việc xem xét các báo cáo và thỏa thuận liên ngành cũng như các cuộc phỏng vấn được thực hiện trong quá trình kiểm toán từ tháng 1/2022- 5/2023. Tuy nhiên, các quan chức của NMFS đã gặp khó khăn trong việc thu thập thông tin cần thiết một cách hiệu quả từ CBP. 

GAO khuyến nghị CBP hợp tác với NMFS để đảm bảo tiếp cận thông tin kịp thời, đặc biệt liên quan đến nhập khẩu hải sản có khả năng liên quan đến đánh bắt IUU. Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) đã đồng ý thực hiện hành động dựa trên khuyến nghị này.

Thuỳ Linh (Theo hstoday)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục