Mỹ hợp tác ngăn chặn hoạt động đánh bắt IUU

(vasep.com.vn) Đánh bắt IUU gây ra những bất lợi đối với sự bền vững về kinh tế, an ninh và môi trường của ngành đánh bắt cá toàn cầu nói chung và Mỹ nói riêng.

Mỹ nhập khẩu tới 70-80% lượng hải sản. Mặc dù không thể xác định chính xác bao nhiêu trong số hải sản đó được đánh bắt thông qua hoạt động đánh bắt IUU nhưng Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ ước tính rằng khoảng 11% giá trị nhập khẩu hải sản của Mỹ vào năm 2019 có nguồn gốc từ hoạt động này. Để giải quyết vấn đề, Mỹ đã có những biện pháp chống đánh bắt IUU trên biển và tại các cảng. 

Mỹ thu thập và phân tích thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để xác định hoạt động đánh bắt cá IUU trên biển cả. Công nghệ theo dõi vị trí tàu trên biển giúp các cơ quan Mỹ xác định các chuyển động của tàu đánh cá trên biển có thể cho thấy hoạt động đánh bắt IUU.

Chú thích ảnh

Mỹ hợp tác với các quốc gia khác thông qua các thỏa thuận đa phương để cùng nhau ngăn chặn hoạt động đánh bắt IUU

Mỹ hợp tác với các quốc gia khác thông qua các thỏa thuận đa phương để cùng nhau ngăn chặn hoạt động đánh bắt IUU. Các hiệp định có thể hạn chế số lượng và loại cá có thể được đánh bắt ở một khu vực cụ thể. Vào năm 2019, các quan chức từ Nhật Bản, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Canada và Mỹ đã hợp tác tuần tra các khu vực ở phía bắc Thái Bình Dương thuộc phạm vi của các loại thỏa thuận này và phát hiện 58 trường hợp vi phạm các biện pháp bảo tồn.

Để ngăn chặn hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, Cục Nghề cá Biển Quốc gia (NMFS) và Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) hợp tác nhằm ngăn nhập khẩu hải sản có nguồn gốc bất hợp pháp. Các hoạt động bao gồm giám sát và phân loại thuỷ sản phù hợp với tiêu chuẩn, lập danh sách các nhà nhập khẩu vi phạm. NMFS và CBP cùng chia sẻ thông tin để hỗ trợ mục tiêu này. 

Thuỳ Linh (Theo GAO)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục