FiTI xếp hạng Mỹ dẫn đầu toàn cầu về minh bạch nghề cá

(vasep.com.vn) Sáng kiến minh bạch nghề cá (FiTI), một quan hệ đối tác toàn cầu nhằm tăng cường tính minh bạch và quản lý bền vững biển giữa các nghề cá công nhận Mỹ là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về minh bạch nghề cá.

Báo cáo “Đánh giá tính minh bạch trực tuyến của thông tin quản lý nghề cá của Mỹ”  mà FiTI công bố là một phần của Chuỗi đánh giá nhằm cung cấp cho các quốc gia về minh bạch nghề cá của họ. 

Báo cáo của Mỹ cho thấy 60% các yếu tố minh bạch trong nước có “quyền truy cập công cộng mạnh mẽ”, 13% có nhãn “quyền truy cập công cộng vừa phải”, 11% có “quyền truy cập công cộng yếu”, 11% “không có quyền truy cập công cộng” và 5% được phân loại là “chưa có dữ liệu được thu thập.”

Tại Mỹ, tính minh bạch sản phẩm thuỷ sản được trình bày rõ ràng trên trang web mà không chỉ những chuyên gia thuỷ sản và những người trong ngành mà bất cứ ai dù không có kiến thức sâu về lĩnh vực vẫn có thể hiểu được. 

Chú thích ảnh

Sáng kiến minh bạch nghề cá (FiTI) công nhận Mỹ là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về minh bạch nghề cá.

Ngoài đưa ra những đánh giá tích cực về tính minh bạch trong nghề cá Mỹ, FiTI cũng nêu lên những điểm yếu trong hệ thống, chẳng hạn thiếu thông tin về trợ cấp nghề cá, các lĩnh vực sau thu hoạch, không nhất quán giữa tàu đánh cá và người sở hữu quyền khai thác, thiếu thông tin về đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). 

Tình minh bạch tạo nền tảng cho các nhà quản lý nghề để giám sát bền vững ngành. Sự thiếu minh bạch cũng dẫn đến các hành vi có hại trong nghề cá như đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), khai thác quá mức công suất của đội tàu, đánh bắt quá mức, tham nhũng và lạm dụng quyền của người lao động.

FiTI hiện đã hoàn thành 9 Đánh giá bao gồm Mexico, Bangladesh, Ecuador, Comoros, Mauritius, Panama, Peru, São Tomé và Príncipe và Mỹ.

Thuỳ Linh (Theo seafoodsource) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục