Tác hại của khai thác IUU tại Tây Phi

(vasep.com.vn) Đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) là nguyên nhân chính cản trở việc phát triển bền vững tại Tây Phi. Tốc độ khai thác hiện tại đang đẩy một số loài đến bờ vực tuyệt chủng đồng thời gây nguy hiểm cho sinh kế của các cộng đồng ngư dân địa phương trên khắp Senegal, Ghana, Sierra Leone, Liberia và Mauritania.

Theo báo cáo của ODI và PorCausa, có nhiều tàu làm lạnh nhận đông lạnh cá trên biển. Việc vận chuyển cá giữa các tàu trên biển khiến việc phân biệt cá nào được đánh bắt hợp pháp và cá nào không trở nên khó khăn hơn. Những hành vi bất hợp pháp này làm suy yếu các quy tắc quản trị đa phương nhằm hạn chế đánh bắt IUU và thúc đẩy hoạt động hợp pháp, bền vững.

Chú thích ảnh

 Đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) là nguyên nhân chính cản trở việc phát triển bền vững tại Tây Phi

Báo cáo xác định các lộ trình để các quốc gia ở châu Phi tiến tới quản lý nghề cá bền vững và minh bạch hơn nhằm ngăn chặn sự cạn kiệt và khả năng tuyệt chủng của các loài, đồng thời bảo tồn hệ sinh thái biển. Các quốc gia nên đầu tư nhiều hơn vào các cuộc tuần tra khu vực để phát hiện và ngăn chặn đánh bắt cá bất hợp cũng như theo dõi các hoạt động đáng ngờ.

Báo cáo kêu gọi các chính phủ Tây Phi cấm trung chuyển trong vùng biển của họ. Báo cáo cũng khuyến nghị các tàu bị bắt khi tham gia đánh bắt IUU nên được đưa vào danh sách đen và bị cấm đi vào vùng biển trong khu vực.

Thuỳ Linh (Theo thepoint)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục