CBP (Mỹ) chậm trễ trong các cuộc điều tra IUU

(vasep.com.vn) Theo báo cáo của Văn phòng Trách nhiệm giải trình Chính phủ (GAO), Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) quá chậm trong việc chuyển thông tin về hoạt động nhập khẩu đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), gây khó khăn cho Cơ quan Nghề cá NOAA.

Theo ước tính từ Ủy ban Thương mại Quốc tế, khoảng 11% trong số 22 tỷ USD (20 tỷ EUR) giá trị hải sản mà Mỹ nhập khẩu vào năm 2019 là sản phẩm của hoạt động khai thác IUU. Mặc dù có một số cuộc điều tra thành công, các quan chức của Cơ quan Thủy sản NOAA cho rằng CBP không đủ nhanh trong việc chuyển thông tin IUU quan trọng, ngăn cản cơ quan điều tra các lô hàng đáng ngờ. Trung tâm Phân tích và Nhắm mục tiêu Thương mại (CTAC) của CPB không cung cấp thông tin cần thiết một cách kịp thời.

Chú thích ảnh

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) quá chậm trong việc chuyển thông tin về hoạt động nhập khẩu IUU, gây khó khăn cho Cơ quan Nghề cá NOAA.

CBP đã chỉ đạo các quan chức của Cơ quan Nghề cá NOAA cấp cảng gửi yêu cầu cung cấp thông tin, thông tin tình báo hoặc tạm giữ bất kỳ lô hàng cụ thể nào thông qua CTAC thông qua trụ sở Cơ quan Nghề cá của NOAA. Các quan chức của Cơ quan Thủy sản NOAA cho biết quy trình này hạn chế khả năng tiếp cận thông tin kịp thời, việc liên hệ trực tiếp với các quan chức CPB thậm chí còn dễ dàng và nhanh chóng hơn. Các quan chức cho biết hệ thống có thể mất tới một tuần để phản hồi các yêu cầu về thời gian về các lô hàng bị nghi là đánh bắt IUU. 

Trừ khi các quan chức của CTAC làm việc với NMFS để đảm bảo rằng cơ quan này có quyền truy cập kịp thời thông tin thông qua CTAC về nhập khẩu hải sản có thể đã được đánh bắt bằng khai thác IUU, cả NMFS và CBP có thể bỏ lỡ cơ hội chống lại việc đánh bắt đó và các vi phạm nhập khẩu liên quan. Để giải quyết vấn đề, GAP khuyến nghị CBP làm việc với Cơ quan Ngư nghiệp NOAA để đảm bảo cơ quan này có thông tin cần thiết một cách kịp thời. 

Thuỳ Linh (Theo seafoodsource)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục