Trong những năm qua, các DN nói chung và DN chế biến và XNK thủy sản Việt Nam nói riêng gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh khi hàng loạt các chi phí đầu vào đồng loạt tăng (30-35%) như: nguyên liệu, điện, nước, xăng dầu, lao động, thuế, phí ...
Đặc biệt, đối với các DN chế biến sản phẩm thủy sản bao gói sẵn tiêu thụ nội địa phải làm các thủ tục công bố hợp quy và Công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm theo quy định tại Nghị định 38/2012/NĐ-CP (NĐ38) ngày 25/4/2012 của Chính phủ (quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật ATTP) và Thông tư 19/2012 (TT19) ngày 9/11/2012 của Bộ Y tế (hướng dẫn việc công bố hợp quy và công bố phù hợp quy định ATTP) khá phức tạp và tốn kém chi phí, nhất là chi phí về thủ tục xin cấp lại Giấy Tiếp nhận bản công bố hợp quy và Giấy Xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP (gia hạn khi hết hạn hoặc có thay đổi về quy trình sản xuất) tăng nhiều so với chi phí Công bố tiêu chuẩn sản phẩm thực phẩm quy định trước đây tại Quyết định số 42/2005/QĐ-BYT ngày 8/12/2005 của Bộ Y tế (QĐ42).
Để hỗ trợ các DN chế biến thực phẩm trong nước giảm giá thành sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh với các sản phẩm của DN nước ngoài trên thị trường nội địa, khuyến khích người tiêu dùng trong nước sử dụng hàng Việt Nam giá hợp lý nhưng chất lượng cao, Hiệp hội VASEP đề nghị Bộ Y tế xem xét và giảm bớt 1 số thủ tục không cần thiết trong thủ tục công bố hợp quy và công bố phù hợp để giảm bớt khó khăn cho các DN. Cụ thể:
1. Trường hợp mặt hàng đã làm hồ sơ công bố chất lượng, khi hết hạn, DN chỉ cần làm hồ sơ gia hạn, Bộ Y Tế cấp giấy chứng nhận công bố phù hợp, DN không cần làm hồ sơ mới.
2. Chi phí cho việc lấy mẫu, kiểm nghiệm để thanh-kiểm tra định kỳ ATTP do cơ quan quản lý thực hiện chi trả.
Nội dung chi tiết, xem tại file công văn đính kèm.