Canada bị yêu cầu khẩn cấp trừng phạt 7 công ty thủy sản Trung Quốc vì liên kết lao động cưỡng bức

(vasep.com.vn) Những người ủng hộ nhân quyền kêu gọi Canada ban hành lệnh trừng phạt đối với 7 công ty thủy sản Trung Quốc hợp tác với các nhà nhập khẩu Canada

Canada đối mặt với yêu cầu khẩn cấp trừng phạt 7 công ty thủy sản Trung Quốc vì liên kết lao động cưỡng bức

Dự án Vận động nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ (URAP) và Nhóm Hành động Nhân quyền hôm thứ Năm (7/12) đã yêu cầu chính phủ Canada ban hành các biện pháp trừng phạt thương mại đối với 7 công ty thủy sản Trung Quốc bị cáo buộc sử dụng lao động cưỡng bức.

Hành động này dựa trên cuộc điều tra toàn diện kéo dài 4 năm của nhóm báo chí Dự án Đại dương ngoài vòng pháp luật (OOP), loạt bài gồm hai phần được xuất bản bởi The New Yorker vào đầu tháng 10.

"Canada phải có hành động kiên quyết để chống lại những vi phạm nhân quyền quốc tế này; nếu không thì Canada thực sự sẽ trở thành bãi rác cho các sản phẩm được sản xuất bằng cách sử dụng lao động cưỡng bức của người Duy Ngô Nhĩ,” Giám đốc điều hành URAP Mehmet Tohti tuyên bố.

Các công ty được nêu trong tuyên bố được cho là đang làm việc với các nhà nhập khẩu Canada "những người liên tục được hưởng lợi từ các sản phẩm"; là: Tập đoàn Chishan, Tập đoàn Thủy sản Yên Đài Sanko, Thực phẩm Longwin Yên Đài, Thủy sản Thanh Đảo Tianyuan, Tập đoàn Rongsense, Tập đoàn Shandong Meijia và Công ty TNHH Dịch vụ Hiện đại Zhongtai Zhihui Tân Cương.

Các nhóm đề nghị Canada sử dụng Quy định về Biện pháp kinh tế đặc biệt (Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa), phản ánh các nguyên tắc của Đạo luật Magnitsky toàn cầu ở Hoa Kỳ. Cả hai luật đều đóng vai trò là cơ chế trừng phạt có mục tiêu và được sử dụng để giải quyết các vi phạm nhân quyền và các mối quan ngại đáng kể khác.

Theo tuyên bố, Trung Quốc là nhà cung cấp thủy hải sản lớn thứ hai của Canada, xuất khẩu hàng hóa trị giá 520 triệu CAD (382,5 triệu USD) vào năm 2021 sang quốc gia Bắc Mỹ này.

Nhấn mạnh sự thống trị của Trung Quốc trong sản xuất thủy sản và sự phụ thuộc vào lao động cưỡng bức, Dự án OOP nêu chi tiết các vi phạm trên các tàu Trung Quốc và việc buộc người Duy Ngô Nhĩ, một nhóm dân tộc thiểu số chủ yếu theo đạo Hồi ở tỉnh Tân Cương của Trung Quốc, đến các nhà máy chế biến. 

Bất chấp các chứng nhận của Hội đồng Quản lý Hàng hải (MSC), 11 nhà máy được MSC chứng nhận vẫn bị cáo buộc sử dụng lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ. Hải sản được sản xuất từ các cơ sở này được phân phối đến hàng trăm nhà hàng, cửa hàng tạp hóa và công ty dịch vụ thực phẩm trên khắp Bắc Mỹ, Châu Âu và các khu vực khác trên toàn cầu. 

Cuộc điều tra tương tự đã khiến các nhà lập pháp Hoa Kỳ kêu gọi các biện pháp trừng phạt tương tự và mở rộng Chương trình giám sát nhập khẩu hải sản (SIMP) bao gồm các điều kiện tìm nguồn cung ứng nhân đạo cho hải sản, không chỉ bền vững môi trường.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục