Trung Quốc phủ nhận sử dụng lao động cưỡng bức trong nhà máy thủy sản

(vasep.com.vn) Giới chức Trung Quốc phủ nhận cáo buộc sử dụng lao động cưỡng bức trong ngành chế biến thủy sản nước này.

Những cáo buộc này xuất phát từ một báo cáo gần đây của dự án Đại dương ngoài vòng pháp luật (OOP), trong đó tuyên bố một số cơ sở chế biến thủy sản của Trung Quốc tuyển dụng người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ trong điều kiện làm việc không đảm bảo. Báo cáo đã khiến một số nhà nhập khẩu của Mỹ và Châu Âu ngừng nhận hàng từ một số nhà cung cấp Trung Quốc bị cáo buộc.

Cơ quan công nghiệp chế biến thủy sản Trung Quốc và Liên minh Tiếp thị (CAPPMA) cho biết họ đã tiến hành điều tra nhanh chóng đối với các công ty bị nghi vấn và cho rằng họ “không có bằng chứng nào về lao động cưỡng bức”.

CAPPMA tiếp tục chỉ ra các nhà máy chế biến của Trung Quốc luôn tuân thủ Luật Lao động của Trung Quốc và tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu kiểm toán của bên thứ ba quốc tế để bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động.

Trung Quốc phủ nhận sử dụng lao động cưỡng bức trong nhà máy thủy sản

Theo luật pháp Trung Quốc, việc sử dụng lao động Tân Cương bao gồm cả những người được triển khai thông qua kế hoạch chuyển giao lao động của chính phủ là hợp pháp.

Tuy nhiên, theo Đạo luật bảo vệ lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ của Hoa Kỳ, việc nhập khẩu hàng hóa do người dân tộc thiểu số Tân Cương sản xuất tại các địa điểm làm việc nằm trong hoặc ngoài Tân Cương vào Hoa Kỳ đều bị cấm.

Liên Hợp Quốc, các tổ chức nhân quyền và các chuyên gia cũng đồng ý rằng kể từ năm 2018, Chính phủ Trung Quốc đã tập hợp những người dân tộc thiểu số chủ yếu theo đạo Hồi ở Tân Cương phải lao động cưỡng bức do nhà nước áp đặt trên khắp đất nước thông qua các chương trình chuyển giao lao động.

CAPPMA đã mời các tổ chức quốc tế và các nhà báo đến thăm các cơ sở của Trung Quốc và đánh giá các hoạt động lao động.

OOP cho biết họ đã xác định các clip được tải lên nhiều tài khoản người dùng trên Douyin – trang TikTok của Trung Quốc có nội dung cho thấy sự ép buộc và không tự nguyện của các dân tộc thiểu số Tân Cương được triển khai đến các nhà máy chế biến thủy sản ở Sơn Đông.

Một số người mua thủy sản lớn ở Mỹ và châu Âu đã hoãn lại các chuyến hàng từ một số nhà cung cấp Trung Quốc bị cáo buộc sau khi báo cáo được công bố, giáng một đòn mạnh vào một số nhà cung cấp Trung Quốc.

Lund's Fisheries, một công ty thu hoạch và chế biến mực, sò điệp và nhiều loài cá có vây có trụ sở tại Cape May, New Jersey, tuyên bố họ sẽ không tiếp tục làm việc với một nhà cung cấp hải sản Trung Quốc được xác định trong báo cáo của OOP.

Lund's là một trong số ít tên tuổi lớn trong ngành thủy sản Hoa Kỳ đưa ra tuyên bố như vậy sau khi loạt bài dài được đăng trên tờ The New Yorker gồm hai phần được sản xuất với sự hợp tác của OOP.

Một nhà bán lẻ lớn khác của Mỹ, Albertsons Companies, cũng cho biết họ đã loại bỏ hai sản phẩm của High Liner, bao gồm cá bơn có thương hiệu và cá đế vây vàng, sau khi được OOP liên hệ.

High Liner cũng đã ngừng hợp tác với nhà cung cấp Trung Quốc bị cáo buộc sử dụng lao động người Duy Ngô Nhĩ.

Cuộc điều tra đã thu hút nhiều sự chú ý đến mức Ủy ban chung của Quốc hội và các quan chức Nhà Trắng đã triệu tập một phiên điều trần đặc biệt để tìm hiểu thêm về báo cáo.

Chia sẻ:


Email: tannd@vasep.com.vn
Điện thoại

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục