Australia cần cải cách luật để bảo vệ các loài hải sản đang bị đe dọa

(vasep.com.vn) Các nhà nghiên cứu tại Đại học Queensland đang kêu gọi cải cách luật môi trường của Úc, vì các loài cá có nguy cơ tuyệt chủng vẫn tiếp tục được xuất khẩu hợp pháp.

Chú thích ảnh

Nghiên cứu của họ đã xác định được 4 loài đã được liệt kê theo Đạo luật Bảo vệ Môi trường và Bảo tồn Đa dạng sinh học (EPBC) của Úc và được xuất khẩu hợp pháp từ Úc: cá tráp cam, cá mú xanh, cá mập (Galeorhinus australis) và cá ngừ vây xanh phương Nam.

Mặc dù được liệt kê là loài bị đe dọa theo Đạo luật EPBC đang được xem xét lại của Úc, ứng viên Tiến sĩ Rosa Mar Dominguez-Martinez của UQ cho biết những loài cá này vẫn tiếp tục được xuất khẩu.

Bà Dominguez-Martinez cho biết: "Kể từ khi Đạo luật được ban hành, 10% tổng lượng hải sản xuất khẩu của Úc, là từ 4 loài có nguy cơ tuyệt chủng được liệt kê này".

Các nhà nghiên cứu tiết lộ rằng điều này xảy ra do lỗ hổng trong luật pháp. "Có tám loài được liệt kê là 'Phụ thuộc vào bảo tồn' và tất cả đều được đánh bắt trong nghề cá thương mại. Tất cả các loài này đều phải có kế hoạch quản lý được thực thi theo luật định nhằm ngăn chặn sự suy giảm của chúng—tuy nhiên, ngoại trừ cá ngừ vây xanh phương Nam, tình trạng bảo tồn của chúng vẫn chưa được cải thiện và chúng vẫn bị đánh bắt quá mức hoặc chưa được đánh giá tại Úc. Vì vậy, trong khi Đạo luật EPBC hiện đang được liên bang xem xét, chúng tôi kêu gọi ban hành luật mới của Úc để đối xử với các loài bị đe dọa được khai thác thương mại giống như các loài bị đe dọa khác.”

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục