Anh: Các nhà bảo tồn kêu gọi chấm dứt trợ cấp dầu diesel vì đe dọa sức khỏe biển

(vasep.com.vn) Các nhà bảo tồn đang kêu gọi chính phủ Anh nhanh chóng chấm dứt việc giảm thuế gây ô nhiễm cho đội tàu đánh cá của nước này. Họ cảnh báo những khoản trợ cấp này, trị giá lên tới 1,8 tỷ bảng Anh (2,3 tỷ USD) mỗi thập kỷ, đang gây nguy hiểm cho hệ sinh thái biển.

Chú thích ảnh

Một nghiên cứu mới đã tiết lộ mức độ trợ cấp dầu diesel, chỉ ra rằng nhiều lĩnh vực sẽ trở nên bất khả thi về mặt tài chính nếu không có những khoản giảm thuế này, đặc biệt là lợi ích từ các phương pháp đánh bắt tiêu tốn nhiều nhiên liệu.

Phân tích do các cố vấn môi trường của chính phủ thực hiện tiết lộ rằng trợ cấp nhiên liệu cho ngành đánh bắt cá của Vương quốc Anh lên tới 150 triệu đến 180 triệu bảng mỗi năm từ năm 2009 đến 2019, do đó chiếm 15% đến 18% thu nhập của ngành, trị giá 1 tỷ bảng vào năm ngoái.

Báo cáo cho biết, trên toàn cầu, trợ cấp nhiên liệu cho ngành đánh bắt cá ước tính khoảng 8 tỷ USD vào năm 2018, góp phần gây ra tình trạng đánh bắt quá mức. Các nhà vận động cho biết, việc giảm thuế của Vương quốc Anh, đặc biệt mang lại lợi ích cho các phương pháp đánh bắt cá như lưới kéo và nạo vét, đã ngăn cản "sự phát triển của một ngành công nghiệp bền vững và tiết kiệm nhiên liệu hơn".

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng một số phân khúc nhất định của đội tàu đánh cá, chẳng hạn như tàu đánh cá và tàu nạo vét sò điệp, phụ thuộc rất nhiều vào các ưu đãi về thuế nhiên liệu để duy trì lợi nhuận. Việc loại bỏ các ưu đãi thuế này tức thì có thể gây ra "thảm họa" cho ngành, nhưng các chuyên gia đề xuất "cách tiếp cận theo từng giai đoạn".

Các nhà phê bình cho rằng các khoản trợ cấp nhằm hỗ trợ các phân khúc đội tàu không mang lại lợi nhuận có thể không đóng góp đáng kể cho an ninh lương thực trong nước, do phần lớn sản lượng đánh bắt được XK thay vì tiêu thụ trong nước.

Tuy nhiên, đại diện ngành, bao gồm cả cơ quan ngành Seafish, cảnh báo rằng việc mất trợ cấp có thể dẫn đến giá thực phẩm tăng và giảm khả năng cạnh tranh của đội tàu đánh cá trong nước so với hàng NK.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục