Trung Quốc: Một số nhà máy thủy sản bị cáo buộc sử dụng lao động cưỡng bức

(vasep.com.vn) Theo một báo cáo, một công ty thủy sản Trung Quốc bị cáo buộc sử dụng lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ và đang cung cấp sản phẩm cho các nhà chế biến giá trị gia tăng lớn ở châu Âu và Bắc Mỹ, sau đó họ bán cho các khách hàng quan trọng như Albertsons Companies, Carrefour, Edeka, Kroger, Sysco, Tesco và Walmart báo cáo được công bố The New Yorker.

Trung Quốc Một số nhà máy thủy sản bị cáo buộc sử dụng lao động cưỡng bức

 

Báo cáo do The New Yorker và tổ chức phi chính phủ The Outlaw Ocean Project tổng hợp, nêu tên High Liner Foods và Nomad Foods là những người mua hải sản từ các nhà máy ở Trung Quốc sử dụng công nhân từ người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ được cho là đã bị buộc phải di dời khỏi quê hươngTân Cương của họ.

Ở châu Âu, Nomad đang cung cấp cho Carrefour, Edeka và Tesco, High Liner của Canada, tạo ra khoảng 2/3 doanh số bán hàng từ Mỹ, là một trong số các nhà nhập khẩu ở Bắc Mỹ mua hàng từ các nhà máy sử dụng lao động của người Duy Ngô Nhĩ, sau đó bán cho những công ty như Albertsons, Kroger, Sysco và Walmart.

Người phát ngôn của Albertsons nói với The New Yorker rằng họ sẽ ngừng mua một số sản phẩm hải sản từ High Liner. 

Walmart nói với The New Yorker rằng họ “mong đợi tất cả các nhà cung cấp của chúng tôi tuân thủ các tiêu chuẩn và nghĩa vụ hợp đồng của chúng tôi, bao gồm cả những điều liên quan đến nhân quyền”.

Các công ty Trung Quốc như Tập đoàn Chishan, Công ty Thủy sản Yên Đài Sanko và Thực phẩm Longwin Yên Đài đều có tên trong câu chuyện là những người sử dụng lao động Duy Ngô Nhĩ. Báo cáo làm rõ việc sử dụng lao động Duy Ngô Nhĩ không phải là bất hợp pháp ở Trung Quốc.

Người phát ngôn của Sysco nói với The New Yorker rằng nhà cung cấp của họ, Yantai Sanko, đã trải qua các cuộc kiểm toán và phủ nhận rằng họ đã từng “tiếp nhận bất kỳ công nhân nào theo chương trình chuyển giao lao động do nhà nước áp đặt".

“Trong số những vấn đề nghiêm trọng nhất mà chúng tôi phát hiện là việc sử dụng rộng rãi lao động Uyghur, được chính quyền Trung Quốc chuyển từ Tân Cương sang tỉnh Sơn Đông, trong chế biến hải sản. Hàng chục nghìn tấn hải sản được chế biến bởi các nhà máy sử dụng lao động Uyghur đã được xuất khẩu sang Hoa Kỳ và Châu Âu kể từ năm 2018." Joe Galvin của Outlaw Ocean viết trong một bài đăng trên LinkedIn.

Daniel Murphy của Outlaw Ocean trên LinkedIn viết: “Phát hiện của chúng tôi chứng minh một cách thuyết phục việc di chuyển có hệ thống của các dân tộc thiểu số Tân Cương đến các nhà máy ở các trung tâm chế biến hải sản toàn cầu của tỉnh Sơn Đông trong 5 năm qua. Các clip trên mạng xã hội cho thấy người Duy Ngô Nhĩ làm việc tại 10 nhà xuất khẩu lớn vào năm 2023”.

"Tôm, cá hồi, cá tuyết, cá tuyết chấm đen, cá minh thái, mực, cá thu và cua, cùng nhiều loài khác, được xuất khẩu trên toàn cầu từ những loại thực vật này. Một số loại hải sản này đã được đánh bắt và nuôi ở Mỹ, Canada, Anh và EU - trước khi được vận chuyển." đến các nhà máy Trung Quốc sử dụng công nhân người Duy Ngô Nhĩ chế biến  và vận chuyển qua đường biển đến thị trường thế giới”, ông nói thêm.

Murphy cho biết, ngoài việc được nhập khẩu để sử dụng trong bán lẻ, “nó còn được nhập khẩu bởi các công ty thực hiện hợp đồng với chính phủ để đưa hải sản vào trưởng học, bệnh viện, căn cứ quân sự và nhà tù của chúng tôi”. "Cuộc điều tra của chúng tôi cho thấy sự thất bại rộng rãi của các biện pháp bảo vệ khu vực tư nhân - cụ thể là kiểm toán xã hội, công cụ chính mà các doanh nghiệp lớn triển khai để phát hiện lao động cưỡng bức."

Outlaw Ocean phát hiện ra rằng, trong trường hợp của một nhà xuất khẩu toàn cầu, việc chuyển giao lao động được tạo điều kiện thuận lợi bởi một chi nhánh của Tập đoàn Fortune 500 Tân Cương Zhongtai thuộc sở hữu nhà nước, được thêm vào Danh sách thực thể Đạo luật phòng chống lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ (UFLPA) của Hoa Kỳ vào tháng 9 năm 2023 .

Trang web của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ cho biết UFLPA nhằm mục đích ngăn chặn việc nhập khẩu hàng hóa vào Hoa Kỳ “được sản xuất toàn bộ hoặc một phần bằng lao động cưỡng bức tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, đặc biệt là từ Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, hay Tân Cương"..

Văn phòng báo chí của Carrefour nói với tờ The New Yorker rằng họ "lên án mạnh mẽ việc sử dụng lao động cưỡng bức trong chuỗi cung ứng của mình" và đã mở một cuộc điều tra mà công ty cho biết cho đến nay vẫn chưa tìm thấy bằng chứng về lao động cưỡng bức. Tesco từ chối bình luận về mối liên hệ của họ với các nhà cung cấp tìm nguồn cung ứng từ các nhà máy sử dụng công nhân Uyghur. Bộ phận quan hệ công chúng của Edeka cho biết họ không chịu trách nhiệm về các vấn đề tuân thủ liên quan đến "các sản phẩm có thương hiệu", giống như các sản phẩm của Nomad.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục