Europeche hoan nghênh EU cấm nhập khẩu hải sản liên quan đến lao động cưỡng bức

(vasep.com.vn) Ngành đánh bắt cá châu Âu và Liên đoàn Công nhân Vận tải Châu Âu (ETF) đã hoan nghênh tiến độ của Ủy ban EU trong việc cấm các sản phẩm thủy sản được sản xuất bằng lao động cưỡng bức tại thị trường châu Âu.

Chú thích ảnh

Hai tổ chức cho biết đây là một "bước tiến lớn", đã "quá hạn từ lâu". Europeche từ lâu đã phàn nàn về việc thiếu một sân chơi bình đẳng giữa các đội tàu đánh cá châu Âu và quốc tế.

Mới đây, Ủy ban EU đã đưa ra quy định cấm các sản phẩm vi phạm quyền con người và quyền của người lao động vào thị trường EU, trong đó có thủy sản.

Vào ngày 30/01/2023, ETF và Europeche đã thông qua một nghị quyết chung liên quan đến lĩnh vực đánh bắt hải sản. Trong một thông cáo báo chí chung, họ cho biết ngành đánh bắt sẽ tuân thủ chặt chẽ quy trình lập pháp và cung cấp phản hồi cũng như đóng góp để đưa ra một hệ thống đơn giản, "phù hợp với mục đích và hiệu quả trong việc cấm buôn bán các sản phẩm hải sản có nguồn gốc từ lao động cưỡng bức".

Các cơ quan có thẩm quyền quốc gia sẽ rất quan trọng trong việc điều tra và thực thi lệnh cấm. Trong bối cảnh này, hai tổ chức tin rằng cần thiết lập một nỗ lực hợp tác từ tất cả các bên quan tâm, những người phải có khả năng báo cáo các tình huống lao động cưỡng bức đã được chứng minh cho chính quyền.

Europeche và ETF cảm thấy họ có thể giúp đỡ các quan chức thông qua mạng lưới "các thanh tra viên được quốc tế công nhận" và sẵn sàng hợp tác. Hai tổ chức cũng cảnh báo rằng thực tế là lao động cưỡng bức là một phần của quá trình sản xuất khiến việc truy tìm nó trở nên khó khăn.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục