Nỗ lực của Ecuador trong cuộc chiến chống khai thác IUU

(vasep.com.vn) Ngành công nghiệp đánh cá của Ecuador có tầm quan trọng lớn đối với nền kinh tế của đất nước. Ecuador có đội tàu vây bắt cá ngừ lớn nhất ở Đông Thái Bình Dương; Ecuador là nhà chế biến cá ngừ đóng hộp lớn thứ hai trên thế giới, nhà sản xuất tôm hàng đầu thế giới và là nhà xuất khẩu cá kiếm hàng đầu sang Mỹ.

Nghề cá của Ecuador bị ảnh hưởng bởi các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Khai thác IUU là một vấn đề toàn cầu không chỉ ảnh hưởng đến Ecuador mà còn ảnh hưởng đến các cộng đồng ven biển khác tham gia vào các hoạt động đánh bắt. Hoạt động bất hợp pháp này gây hại đến đa dạng sinh học và làm suy yếu thị trường bằng cách cạnh tranh không công bằng với các đội tàu như của Ecuador, vốn tuân thủ các tiêu chuẩn bền vững và duy trì các điều kiện làm việc, an toàn và vệ sinh cao. 

Để củng cố ngành khai thác, Chính phủ Ecuador đang nỗ lực chống lại đánh bắt IUU, tăng cường  minh bạch trong nghề cá biển, các giao thức truy xuất nguồn gốc tiên tiến và quản trị tốt để quản lý nghề cá bền vững.

Chú thích ảnh

Chính phủ Ecuador đang nỗ lực chống lại đánh bắt IUU, tăng cường  minh bạch trong nghề cá biển

Ngành thuỷ sản Ecuador đã trải qua một sự chuyển đổi đáng kể. Sau khi nhận các lệnh trừng phạt từ Liên minh châu Âu do thiếu các biện pháp kiểm soát chống lại hoạt động khai thác IUU, Ecuador đã có những tiến bộ rõ rệt. Ecuador hiện đang dẫn đầu cuộc chiến chống khai thác IUU khi chủ trì Thỏa thuận về các biện pháp của quốc gia có cảng (AMERP) của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc cho đến năm 2025, đây là thỏa thuận quốc tế quan trọng và ràng buộc nhất trong lĩnh vực này.

Ecuador cũng ban hành Luật hữu cơ để phát triển nuôi trồng và đánh bắt thủy sản năm 2020, tuân thủ các nguyên tắc AMERP. Luật này xử phạt các hoạt động đánh bắt IUU như cấm đánh bắt không chủ đích với các loài dễ bị tổn thương. Luật này có khoản đầu tư hơn 65 triệu USD, tập trung cải thiện năng lực con người và cơ sở hạ tầng. 

Chú thích ảnh

Ngành thuỷ sản Ecuador đã trải qua một sự chuyển đổi đáng kể sau khi nhận thẻ vàng IUU từ EU

Ecuador thúc đẩy tính minh bạch trong nghề cá bằng cách tuân thủ tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc của FiTI và tham gia đánh giá Thông tin quản lý nghề cá minh bạch trực tuyến. Sản phẩm Ecuador có nhiều chứng nhận về tính bền vững, bao gồm chứng nhận của Hội đồng quản lý biển. 

Ecuador cũng đã thiết lập các thỏa thuận hợp tác quốc tế, bao gồm các biên bản ghi nhớ với Colombia, Panama và Costa Rica, trong khi các cuộc đàm phán đang được tiến hành với Peru và Uruguay. Ngoài ra, Ecuador đã thúc đẩy các thỏa thuận giữa các cơ quan nhà nước của mình để hợp lý hóa các quy trình và phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế một cách hiệu quả hơn.

Thuỳ Linh (Theo dialogo)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục