Mỹ, Canada hỗ trợ Ecuador chống đánh bắt bất hợp pháp

(vasep.com.vn) Chính phủ Canada và Mỹ đang hỗ trợ các nỗ lực của Ecuador nhằm chống lại đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) bằng cách cải thiện việc giám sát và bảo tồn hệ sinh thái của khu vực này.

Chú thích ảnh

Vào ngày 13/9/2021, Ecuador và Canada đã công bố một thoả thuận hợp tác tại Quito về việc sử dụng vệ tinh để phát hiện và theo dõi “tàu đen” theo thời gian thực, trong đó các thuỷ thủ đoàn tắt các thiết bị định vị để trốn tránh các nỗ lực giám sát của các nhà chức trách.

Theo ông Mauricio Montalvo, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ecuador, công nghệ của Canada sẽ giúp bảo vệ chủ quyền quốc gia, nguồn tài nguyên biển, và hệ sinh thái độc đáo của Galapagos.

Viện Hải quân Mỹ cho hoạt động đánh bắt IUU là xói mòn cả an ninh khu vực và quốc gia, phá hoại trật tự theo quy tắc hàng hải, gây nguy hiểm cho việc tiếp cận và cung cấp lương thực, đồng thời phá hoại các nền kinh tế hợp pháp. Hoạt động gây tổn hại nhất đối với các nước ven biển, những nước không đủ nguồn lực để kiểm soát vùng lãnh hải của mình.

Ông Bruno Leone, người đứng đầu Phòng Thuỷ sản Quốc gia của Ecuador cho biết, hoạt động đánh bắt bất hợp pháp là tội phạm lớn thứ 3, sau buôn ma tuý và buôn vũ khí.

Hoạt động này chiếm 30% hoạt động đánh bắt thuỷ sản trên thế giới. Bộ Ngoại giao Ecuador cho biết các thuỷ thủ đoàn đánh bắt gần 26 triệu tấn hải sản bất hợp pháp từ các vùng biển mỗi năm, với tổng lợi nhuận lên tới 23 tỷ USD.

Hợp tác

Để ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ hoạt động đánh bắt IUU, Mỹ và Ecuador đang nghiên cứu phát triển thiết bị cảm biến và liên lạc để cải thiện các điều kiện tại Trung tâm Chỉ huy Hải quân Ecuador. Ngoài ra, Mỹ đã gửi các chuyên gia sang làm việc cùng với các nhà báo và sinh viên của Ecuador trong cuộc điều tra về hoạt động đánh bắt bất hợp pháp.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, các quan chức Mỹ cũng đào tạo cho các công tố viên Ecuador về việc thực thi pháp luật và ngăn chặn đánh bắt IUU.

Theo tờ El Universo của Ecuador, các hoạt động hỗ trợ của Mỹ cho Ecuador gồm các hoạt động thăm dò trên không, do một máy bay Orion P-3 của Mỹ thực hiện, nhằm thu thập thông tin liên quan tới các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp và buôn bán ma tuý.

Sự hiện diện của đội tàu Trung Quốc

Vào tháng 7/2021, trang web Mongabay Latam đã đưa tin về việc hàng trăm tàu cá Trung Quốc đã tiếp cận Khu Bảo tồn Biển Galapagos.

Hải quân Ecuador cho biết các đội tàu quốc tế này hoạt động ở khu vực cách vùng đặc quyền kinh tế 138 hải lý.

Ông Milko Schvartzman, một chuyên gia nghiên cứu các đội tàu Châu Á tại Châu Mỹ Latinh, ước tính rằng hơn 100 tàu Trung Quốc đã tham gia vào đánh bắt tại khu vực này.

Theo Tổ chức Môi trường và Tài nguyên Thiên nhiên có trụ sở tại Argentina (FARN), Trung Quốc, quốc gia sở hữu đội tàu đánh bắt lớn nhất trên thế giới, là nước có tỷ lệ đánh bắt bất hợp pháp cao nhất, các đội tàu của quốc gia này vi phạm và coi thường các quy định, cũng như các tiêu chuẩn về sức khoẻ, lao động và môi trường.

Đội tàu của Trung Quốc thường xuyên hiện diện tại các vùng biển quốc tế xung quanh khu vực đặc quyền kinh tế của Ecuador, Argentina, Brazil, Chile và Peru.

Theo Đại sứ quán Hoa Kỳ ở El Salvador, đội tàu đánh bắt do Chính phủ Trung Quốc tài trợ đang ngày càng tập trung vào khu vực phía Tây Bán cầu vì họ đã là cạn kiệt nguồn lợi thuỷ sản ở khu vực biển gần nước này. Do đó các nước tại khu vực Tây Bán cầu phải đoàn kết để ngăn chặn điều này xẩy ra.

Chính phủ Trung Quốc đã công nhận rằng nước này có gần 3.000 tàu đánh bắt tại các vùng biển quốc tế.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục