Ghana cập nhật luật, bổ sung tàu tuần tra để chống đánh bắt IUU

(vasep.com.vn) Theo Bộ trưởng Bộ Phát triển Nghề cá và Nuồi trồng Thuỷ sản Ghana, hoạt động đánh bắt bất hợp pháp đang bao vây hệ sinh thái thuỷ sản nước này, do đó nước này đã bắt đầu soạn thảo luật mới để thay thế Đạo luật Thuỷ sản hiện hành, với mục đích phục hồi và nâng cao năng suất của hệ sinh thái thuỷ sản của nước này.

Chú thích ảnh

Bộ trưởng cho biết Bộ đã bắt đầu quá trình phát triển một Kế hoạch Quản lý Nghề cá Quốc gia mới để thay thế cho kế hoạch trước đó, đã hết hạn vào năm 2019.

Kế hoạch này là nhằm tái tập trung các nỗ lực của chính phủ để “xây dựng lại nguồn lời thuỷ sản để nâng cao điều kiện kinh tế - xã hội của cộng đồng ngư dân, tạo việc làm trong khuôn khổ và tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế, đồng thời cải thiện an ninh lương thực đóng hóp vào tổng thu nhập quốc nội và thu nhập ngoại hối”.

Đạo luật Thuỷ sản -  được ban hành vào năm 2002, và được sửa đổi một số điều khoản bao gồm các quy định về quản lý nghề cá và bảo tồn, nuôi trồng thuỷ sản và buôn bán các sản phẩm hải sản vào năm 2014 và 2015.

Các điều khoản cụ thể trong đạo luật gồm việc đăng ký và đánh dấu các tàu cá địa phương, các tàu đánh bắt công nghiệp và bán công nghiệp, sử dụng các ngư cụ đánh bắt và các giấy phép đánh bắt thuỷ sản; việc bán phá giá hoặc trung chuyển hải sản; việc đánh bắt tại các vùng biển nước ngoài; các biện pháp tuân thủ và cơ chế giám sát; quy trình phê duyệt cơ sở nuôi trồng thuỷ sản; chứng chỉ sản xuất cá giống; giấy phép nuôi thuỷ sản; các quy định về quản lý xuất nhập khẩu thuỷ sản sống, và các quy định liên quan đến việc kiểm soát vệ sinh đối với thuỷ sản cập cảng tại Ghana.

Đạo luật Thuỷ sản năm 2002 đã mở đường cho việc thành lập Uỷ ban Nghề cá của nước này và Quỹ phát triển nghề cá, ngoài việc cung cấp các hướng dẫn về cách điều chỉnh việc quản lý và bảo tồn các nguồn tài nguyên thuỷ sản của Ghana. Các quy định này được xem xét lần cuối vào năm 2015, dẫn đến việc ban hành các quy định mới liên quan đến các biện pháp ngăn chặn và loại bỏ các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Việc xem xét cả Đạo luật Thuỷ sản và Kế hoạch Quản lý Nghề cá Quốc gia sẽ đảm bảo rằng việc quản lý nguồn lợi thuỷ sản quốc gia đáp ứng được các xu hướng mới trong quản lý thuỷ sản và các thông lệ quốc tế tốt nhất.

Chính phủ Ghana cũng đang thực hiện các bước để mua 4 tàu tuần tra tại 4 khu vực ven biển để hỗ trợ việc kiểm soát trên biển, cũng như một tàu nghiên cứu để tiến hành nghiên cứu khoa học nghề cá thường xuyên. Các khu vực mục tiêu gồm khu vực trung tâm, Greater Accra, Volta, và miền Tây nước này.

Việc mua lại các tàu tuần tra và xem xét Đạo luật Thủy sản và Kế hoạch Quản lý Thủy sản Quốc gia “là một trong số những bước khác đang được thực hiện để đảm bảo rằng hệ sinh thái thủy sản của chúng ta được duy trì và hoạt động hiệu quả.”

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục