Ủy ban Châu Âu không trực tiếp sang kiểm tra "thẻ vàng" IUU

Gần 4 năm bị Ủy ban Châu Âu (EC) phạt “thẻ vàng” hải sản, Việt Nam đang nỗ lực để lấy lại “thẻ xanh”. EC sẽ làm việc trực tuyến với Bộ NNPTNT.

Trao đổi với PV ngày 5.10, ông Nguyễn Quang Hùng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - NNPTNT), cho biết: Theo thông tin mới nhất, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Đoàn Thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) sẽ không sang Việt Nam kiểm tra trực tiếp công tác thực hiện các khuyến nghị của EC về khai thác hải sản để gỡ "thẻ vàng" IUU của Việt Nam (khai thác hải sản trái phép, không báo cáo và không được quản lý - IUU).

"Ngày 27.10 tới đây, EC sẽ làm việc trực tuyến với Tổng cục Thủy sản về vấn đề này" - ông Nguyễn Quang Hùng cho hay.

Ông Nguyễn Quang Hùng cũng thông tin, sau 2 lần trực tiếp sang Việt Nam kiểm tra việc thực hiện các khuyến nghị để gỡ "thẻ vàng" IUU trong thời gian qua, EC cũng đánh giá nỗ lực của Việt Nam, nên nguy cơ bị EC nâng từ mức phạt "thẻ vàng" lên "thẻ đỏ" là ít xảy ra. Tuy nhiên, sau 4 năm bị EC phạt "thẻ vàng", thủy sản Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn khi xuất khẩu sang thị trường EU. Vì vậy, nỗ lực của Việt Nam là phải gỡ được "thẻ vàng" trong thời gian sớm nhất, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Ngay sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến đã trực tiếp đi kiểm tra tình hình chống khai thác IUU ở một số địa phương. Các tỉnh đã vào cuộc rất quyết liệt từ cấp xã.

Ông Nguyễn Quang Hùng cũng cho biết thêm, theo chỉ đạo của Thủ tướng, lãnh đạo các tỉnh, huyện, xã hứa cam kết chấm dứt vi phạm tàu cá ở vùng biển trước ngoài trước 31.12.2021, đây là tiêu chí quan trọng để phía EC gỡ thẻ vàng IUU.

Theo Bộ NNPTNT, trong 9 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 35,5 tỉ USD, tăng  17,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu thủy sản đạt gần 6,2 tỉ USD, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2020. Việt Nam đang đặt mục tiêu xuất khẩu thủy sản năm 2021 đạt 8,5-8,8 tỉ USD, trong đó chú trọng một số nhóm hàng chính như: tôm, cá tra, cá ngừ...

(Theo báo Lao động)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục