Indonesia tăng thêm cảng PSMA chống đánh bắt cá bất hợp pháp

(vasep.com.vn) Chính phủ Indonesia đang xem xét áp dụng một hiệp ước quốc tế để chống lại việc đánh bắt bất hợp pháp tại nhiều cảng hơn trên cả nước, để có được sự giám sát tốt hơn đối với ngành đánh bắt cá quan trọng.

Indonesia là một bên ký kết Thỏa thuận Biện pháp Quốc gia có Cảng (PSMA) năm 2009, hiệp ước quốc tế ràng buộc đầu tiên nhắm mục tiêu cụ thể vào hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) bằng cách ngăn chặn các tàu tham gia vào các hoạt động này cập cảng. Mặc dù là quốc gia quần đảo lớn nhất thế giới và là một trong những nhà sản xuất thủy sản hàng đầu, Indonesia mới chỉ thực hiện PSMA tại 4 cảng (Samudra, Bitung, Bungus, Benoa). Con số này ít hơn nhiều so với ở Thái Lan, nơi có 26 cảng thực hiện các biện pháp đó.

PSMA  sẽ là một phần của bộ công cụ nhằm cải thiện tính minh bạch và truy xuất nguồn gốc, từ đó sẽ tăng niềm tin toàn cầu đối với các sản phẩm cá đến từ Indonesia. 

Chú thích ảnh

Mặc dù là quốc gia quần đảo lớn nhất thế giới và là một trong những nhà sản xuất thủy sản hàng đầu, Indonesia mới chỉ thực hiện PSMA tại 4 cảng (Samudra, Bitung, Bungus, Benoa)

Theo FAO, khoảng 600 triệu người phụ thuộc vào tài nguyên biển và hệ sinh thái để kiếm sống, nhưng 1/3 thủy sản toàn cầu đang bị đánh bắt quá mức. Trữ lượng cá ước tính của Indonesia là 12 triệu tấn, giảm gần 4% so với ước tính gần đây nhất là 12,5 triệu tấn vào năm 2017. Dữ liệu cũng cho thấy 53% trong số 11 khu quản lý nghề cá của Indonesia, được biết với tư cách là WPP, hiện được coi là đã “khai thác triệt để”, tăng từ 44% trong năm 2017, cho thấy cần phải giám sát chặt chẽ hơn.

PSMA có thể hỗ trợ chuyển đổi nghề cá bền vững trên toàn thế giới. Indonesia là một trong những bên ký kết đầu tiên của PSMA vào tháng 11/2009, nhưng chỉ phê chuẩn vào tháng 6 năm 2016. Đầu tháng 5 năm 2023, Indonesia đã tổ chức một cuộc họp của các bên PSMA tại Bali, tại cuộc họp các bên đã thống nhất về một gói thỏa thuận để tăng cường nỗ lực chống khai thác IUU. Thoả thuận bao gồm sử dụng Hệ thống trao đổi thông tin toàn cầu, một nền tảng kỹ thuật số do FAO phát triển, để chia sẻ thông tin như báo cáo kiểm tra và hành động chống lại các tàu cá nước ngoài tham gia đánh bắt IUU.

Thuỳ Linh (Theo Mongabay) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục