Mozambique thiệt hại 70 triệu USD mỗi năm do đánh bắt bất hợp pháp

(vasep.com.vn) Mozambique thiệt hại từ 60 đến 70 triệu đô la mỗi năm do đánh bắt bất hợp pháp và trốn thuế bởi các tàu không được cấp phép thực hiện các hoạt động hàng hải.

Theo người phát ngôn của Viện Hàng hải Quốc gia (INAMAR), ông Leonid Chimarizene, người đã phát biểu tại Maputo, tại Cuộc họp lần thứ 2 của Nhóm công tác hoạt động của Cộng đồng phát triển Nam Phi (SADC) Trung tâm điều phối, kiểm soát và giám sát nghề cá khu vực ( MCSCC), để giảm số vụ việc, chính phủ hợp tác với các nước thành viên SADC khác đang nỗ lực chống lại hoạt động đánh bắt trái phép.

Ông cho biết, một con tàu không hợp pháp sẽ gây thiệt hại cho đất nước theo nhiều cách khác nhau. Đánh bắt cá bất hợp pháp không thể được giải quyết riêng lẻ, đó là lý do tại sao các quốc gia trong khu vực đều có mặt ở đây.

Ông cho biết, chính phủ ngày càng cam kết chống đánh bắt cá bất hợp pháp, đó là lý do tại sao nước này chịu trách nhiệm quản lý Trung tâm Điều phối Nghề cá Khu vực SADC (MCSCC), có trụ sở tại quận Ka Tembe, thành phố Maputo.

Về phần mình, đại diện Ban Thư ký SADC, Motsoki Hlastshwayo, bày tỏ sự đánh giá cao đối với Mozambique vì đã đưa MCSCC đi vào hoạt động.

Ông cho biết, trung tâm đang làm việc và đồng thời cung cấp đào tạo cho các nước Nam Phi. Trung tâm chia sẻ thông tin với các nước thành viên SADC và có máy bay không người lái để kiểm tra loại tàu có trong vùng biển của họ và thông tin này được gửi đến các nước khác để kiểm tra tính hợp pháp của .

Về cuộc chiến chống đánh bắt trái phép ở Mozambique và khu vực, ông cho rằng đó không phải là chuyện nhỏ. Cần đầu tư vào các công cụ có thể giúp giảm đánh bắt trái phép.  

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục