Chống lại hoạt động đánh bắt IUU thông qua hành động của Hoa Kỳ và toàn cầu

(vasep.com.vn) Vào ngày 5/6, Liên hợp quốc (UN) kỷ niệm Ngày Quốc tế đấu tranh chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), nêu bật một vấn đề phổ biến đòi hỏi sự chú ý của thế giới.

Chú thích ảnh

Khi chúng ta nói về hoạt động đánh bắt IUU, chúng ta đang nói về việc đánh bắt vi phạm các quy tắc - hoặc diễn ra mà không có quy tắc - và làm suy yếu cơ chế quản lý nghề cá quốc tế. Hoạt động đánh bắt IUU tạo ra hàng chục tỷ đô la lợi nhuận bất hợp pháp mỗi năm, với hàng tỷ đô la bị thất thoát cho nền kinh tế toàn cầu do chưa nộp thuế, hải quan, phí giấy phép và các phần khác của chuỗi cung ứng hải sản hợp pháp.

Hoạt động đánh bắt IUU đe dọa sự đa dạng sinh học của đại dương và sức khỏe của các hệ sinh thái đại dương, vốn đang phải đối mặt với các mối đe dọa ngày càng tăng từ biến đổi khí hậu, quá trình axit hóa và ô nhiễm của con người.

Hoạt động đánh bắt IUU cũng tác động tiêu cực đến sinh kế của các cộng đồng ven biển vốn dựa vào nguồn hải sản bền vững để có thu nhập và thực phẩm. Hoạt động này khiến những ngư dân tuân thủ luật pháp gặp bất lợi khi họ phải cạnh tranh trên thị trường với các sản phẩm được sản xuất ngoài các quy tắc nghề cá quốc tế đã được thống nhất..

Cuối cùng, hoạt động đánh bắt IUU có thể gắn liền với các hoạt động tội phạm như lao động cưỡng bức, buôn bán ma túy và vũ khí cũng như rửa tiền, khiến vấn đề này không chỉ liên quan đến đại dương mà còn liên quan đến các vấn đề xã hội và an ninh rộng hơn trên đất liền.

Hướng tới một giải pháp

Giải quyết vấn đề đánh bắt IUU đòi hỏi hành động toàn cầu mang tính chiến lược, phối hợp và tập thể. Để đạt được thành công đòi hỏi phải có sự hợp tác chung với các chính phủ, tổ chức quốc tế (bao gồm các tổ chức quản lý nghề cá khu vực), các tổ chức phi chính phủ, xã hội dân sự và cộng đồng địa phương.

Việc này cũng đòi hỏi sự tham gia tích cực từ những người cảm nhận được tác động của việc đánh bắt IUU trong cuộc sống hàng ngày của họ: khu vực tư nhân - bao gồm cả những ngư dân tuân thủ pháp luật - chủ tàu và người điều hành tàu cũng như các nhà chế biến hải sản.

Mỹ đang thực hiện công việc này thông qua các nỗ lực toàn cầu, khu vực và song phương bằng cách hỗ trợ nghề cá bền vững nhằm hỗ trợ an ninh lương thực, bảo vệ hệ sinh thái đại dương và củng cố cộng đồng địa phương.

Mỹ đang chống lại hoạt động khai thác IUU và các mối đe dọa liên quan đến an ninh hàng hải trên toàn thế giới bằng cách thúc đẩy trách nhiệm và trách nhiệm giải trình, chia sẻ thông tin cũng như xây dựng và tăng cường quan hệ đối tác thực thi pháp luật.

Theo Đạo luật Thực thi An ninh Hàng hải và Nghề cá (SAFE), Mỹ đang triển khai cách tiếp cận toàn chính phủ để giải quyết những vấn đề này bằng cách tập hợp tất cả các bộ phận của chính phủ Mỹ có vai trò quản lý nghề cá, giám sát thương mại, tuần tra. nước và làm việc với các đối tác nước ngoài của chúng tôi.

Và trên trường quốc tế, chúng tôi đang dẫn đầu các nỗ lực trong các tổ chức quản lý nghề cá khu vực, thúc đẩy thỏa thuận về Biện pháp của các quốc gia có cảng, thúc đẩy các cuộc đàm phán tại Tổ chức Thương mại Thế giới để loại bỏ trợ cấp nghề cá có hại và chỉ đạo các nỗ lực đa phương khác nhằm tăng cường các cơ cấu quản trị quốc tế cần thiết để giải quyết các nhu cầu nhiều mặt trong việc giải quyết các vấn đề xung quanh hoạt động đánh bắt cá IUU.

Sức mạnh của sự hợp tác

Dựa trên Bản ghi nhớ An ninh Quốc gia năm 2022 của Tổng thống Biden về chống lại hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) cũng như lạm dụng lao động liên quan, Mỹ đã công bố Chiến lược quốc gia 5 năm về chống khai thác IUU. Chiến lược này phác thảo các chiến lược cụ thể của chính phủ Mỹ và giám sát các tiêu chuẩn nhằm xây dựng quan hệ đối tác và chương trình nhằm giải quyết vấn đề đánh bắt IUU và cải thiện an ninh hàng hải ở các bang và khu vực có nguy cơ cao về đánh bắt IUU.

Chiến lược nêu ra ba mục tiêu chính:

• Thúc đẩy quản lý nghề cá bền vững trên toàn cầu;

• Tăng cường công tác theo dõi, kiểm soát và giám sát hoạt động đánh bắt hải sản trên biển; Và

• Đảm bảo rằng chỉ có thủy sản hợp pháp, bền vững và được thu hoạch có trách nhiệm mới được đưa vào thương mại.

Công việc này dựa trên sự hợp tác với các nước đối tác ở các khu vực ưu tiên trên thế giới để xây dựng cam kết và hợp tác khu vực và quốc tế nhằm hỗ trợ ngành thủy sản phát triển bền vững và có trách nhiệm.

Ví dụ, Mỹ và Văn phòng Liên hợp quốc về Ma túy và Tội phạm đang hợp tác với Senegal để hỗ trợ xây dựng năng lực tư pháp và truy tố nhằm nhắm vào những kẻ xấu. Mỹ cũng đang hỗ trợ chương trình đào tạo lên tàu ở Senegal hợp tác với Interpol để tăng cường nỗ lực giám sát hoạt động đánh bắt IUU.

Tại Philippines, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) đang làm việc với chính phủ, giới học thuật và cộng đồng ngư dân để ngăn chặn các tàu công nghiệp khai thác hải sản bất hợp pháp và tăng cường sự tuân thủ của ngư dân địa phương. USAID đã hợp tác với Chính phủ Philippines để mở rộng việc sử dụng công cụ chỉ số và đánh giá mối đe dọa đánh bắt IUU, tạo ra báo cáo đánh giá đánh bắt IUU quốc gia bao gồm 160 đơn vị chính quyền địa phương. Công cụ này đã nâng cao nhận thức về hoạt động đánh bắt IUU và các đối tác hiện sử dụng các đánh giá đánh bắt IUU này để khuyến khích tuân thủ tự nguyện, hướng dẫn thực thi pháp luật một cách chiến lược và truyền đạt tiến trình giảm thiểu hoạt động đánh bắt IUU.

Nhưng đây không chỉ là nỗ lực của chính phủ. Chúng tôi nhận thấy vai trò thiết yếu của quan hệ đối tác công-tư để hỗ trợ các mục tiêu này, bao gồm cả việc sử dụng các công cụ và công nghệ đột phá mà các tổ chức phi chính phủ và ngành thủy sản đã phát triển để xác định các tác nhân xấu và hỗ trợ chuỗi cung ứng bền vững.

Lấy một ví dụ, Por la Pesca là một quan hệ đối tác công tư ở Peru và Ecuador được hỗ trợ bởi USAID và Quỹ Gia đình Walton và được thực hiện bởi Hiệp hội Luật Môi trường Peru (SPDA). Sự hợp tác này giúp tổ chức và chính thức hóa ngành thủy sản thủ công, cải thiện các cơ hội kinh tế và các phương pháp đánh

bắt tốt nhất ở các cộng đồng ven biển. Kể từ khi thành lập vào năm 2022, Por la Pesca đã cho thấy thành công to lớn khi đăng ký 750 tàu ở Peru, đào tạo hơn 2.700 ngư dân và giúp thông qua sáu cải cách pháp lý nhằm cải thiện quy định về nghề cá.

Các chương trình này chỉ là một vài ví dụ về cách Mỹ đang giúp dẫn đầu các nỗ lực trên toàn cầu nhằm chống lại việc đánh bắt IUU và áp dụng cách tiếp cận toàn diện để giải quyết vấn đề quan trọng và đa chiều này. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các hành động mạnh mẽ để hỗ trợ ngành đánh bắt cá đang phát triển mạnh mẽ và đảm bảo an ninh lương thực cho hàng tỷ người trên thế giới sống dựa vào cá để làm thực phẩm và sinh kế.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục