FAO kết thúc thành công giai đoạn đầu của chương trình chống khai thác IUU ở Guinea

(vasep.com.vn) FAO đã kết thúc giai đoạn đầu tiên của chương trình do Na Uy tài trợ nhằm chống đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) ở Guinea. Chương trình đã tăng cường đáng kể năng lực của đất nước trong việc giám sát và kiểm soát các hoạt động trên bờ biển của mình.

Chú thích ảnh

Đánh cá đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế Guinea, góp phần đảm bảo an ninh lương thực và sinh kế của người dân. Tuy nhiên, hoạt động đánh bắt IUU đe dọa tính bền vững của nguồn lợi thủy sản và gây nguy hiểm cho cộng đồng ven biển. Trong 5 năm qua, FAO đã làm việc với chính quyền Guinea để thực hiện Thỏa thuận FAO năm 2009 về các biện pháp của quốc gia có cảng và các văn kiện quốc tế bổ sung. Công việc này đã tạo điều kiện cho:

- Tăng cường hệ thống giám sát nghề cá Guinea;

- Cải thiện việc thu thập và phân tích dữ liệu nghề cá;

- Xây dựng kế hoạch quản lý nghề cá bền vững;

- Đào tạo thanh tra thủy sản về kỹ thuật chống khai thác IUU.

Bất chấp tiến bộ này, vẫn cần phải làm nhiều hơn nữa để chống lại hoạt động khai thác IUU. Tiến sĩ Gualbert Gbèhounou, Đại diện FAO tại Guinea, cho biết FAO sẽ tiếp tục hợp tác với chính quyền Guinea để tăng cường năng lực và thúc đẩy hoạt động đánh bắt bền vững.

Theo Giám đốc trung tâm giám sát và kiểm soát nghề cá quốc gia, ông Mohamed Bakary, các nhà chức trách Guinea bày tỏ sự hài lòng với sự hỗ trợ của FAO, điều này đã “tăng cường” hệ thống giám sát-kiểm soát-giám sát và kiểm soát nghề cá của họ về mặt hiệu lực và hiệu suất. Và các nhà chức trách có ý định tiếp tục tăng cường năng lực hoạt động của nhân viên CNSP, cải thiện hậu cần và mua thiết bị kiểm tra, định vị và liên lạc.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục