Ecuador và Uruguay ký MOU để chống đánh bắt cá bất hợp pháp

(vasep.com.vn) Ngày 16/8/2023, Ecuador và Uruguay đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) mang tính bước ngoặt nhằm tăng cường mối quan hệ và phát triển các phương thức hợp tác nhằm chống lại việc đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên cả hai bờ biển Nam Mỹ.

Đánh bắt cá IUU có thể tàn phá nền kinh tế ven biển. Những người đánh cá bất hợp pháp không tôn trọng biên giới hoặc luật pháp và quy định của các quốc gia, ảnh hưởng đến sinh kế của nhiều ngư dân và làm  trầm trọng thêm việc đánh bắt quá mức và suy giảm loài. Những người đánh bắt trái phép hiếm khi dỡ hàng đánh bắt ở các cảng gần mà sẽ trung chuyển cá giữa các tàu hoặc đi qua những vùng biển rộng lớn để tránh bị phát hiện và truy tố tội phạm.

Biên bản ghi nhớ được ký ngày 16/8 là một bước tiến quan trọng của hai nước, thể hiện cam kết hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau, có ý nghĩa về nghề cá và nuôi trồng thủy sản, Việc ký kết MOU hướng đến tăng cường quản lý đại dương, giám sát và thực thi các hoạt động đánh bắt cá, ngăn chặn hoạt động đánh bắt IUU và đảm bảo tính bền vững lâu dài của nguồn tài nguyên. Andres Arens, Thứ trưởng Bộ nuôi trồng thủy sản và nghề cá của Ecuador và Jaime Coronel, Giám đốc Tổng cục Tài nguyên thủy sản quốc gia của Uruguay, đã ký Biên bản ghi nhớ và sẽ có hiệu lực trong ít nhất 5 năm.

Chú thích ảnh

Ngày 16/8/2023, Ecuador và Uruguay đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) nhằm chống lại việc đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên cả hai bờ biển Nam Mỹ.

Theo Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, Ecuador có đội tàu lưới vây lớn nhất ở Đông Thái Bình Dương và đội tàu đánh cá thủ công, quy mô nhỏ lớn nhất ở Đông Nam Thái Bình Dương, số lao động trực tiếp 58.000 người, tất cả đều phụ thuộc vào việc giám sát và thực thi nghề cá. Uruguay, với bờ biển Đại Tây Dương dài 410 dặm (660 km), là nơi có một số cảng sầm uất nhất thế giới, đón hơn 2.000 lượt tàu cá ghé thăm mỗi năm. Cả hai quốc gia, dù là Quốc gia treo cờ có trách nhiệm đối với tàu hay Quốc gia cảng chấp nhận đánh bắt, đều có nhu cầu quan trọng trong việc bảo vệ nghề cá, vùng biển và cảng của mình khỏi các hoạt động bất hợp pháp, bao gồm buôn bán người, ma túy và các hàng hóa bất hợp pháp khác.

Biên bản ghi nhớ cam kết Ecuador và Uruguay chia sẻ thông tin về hoạt động trước đây của các tàu đánh cá đi vào vùng biển của họ và bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào về các tàu thuyền có dấu hiệu đánh bắt trái phép tại các cảng. Chính phủ hai nước cũng sẽ làm việc như một nhóm tại các diễn đàn quốc tế, như Ủy ban Thủy sản của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc, về các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu, quản lý nghề cá và đánh bắt cá IUU. Chia sẻ thông tin và hành động phối hợp trong khu vực có thể giúp giảm thiểu và phân tán chi phí cho các chính phủ, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng chuỗi cung ứng quốc tế sẽ bị đóng cửa đối với những tác nhân vô đạo đức, ngay cả khi chúng xuyên biên giới.

Ecuador và Uruguay không phải là những quốc gia đầu tiên nhận ra tầm quan trọng của hợp tác về nghề cá, nhưng thỏa thuận chung này dù sao cũng đáng chú ý vì tác động tiềm tàng của nó trong việc cải thiện quản lý nghề cá trên khắp lục địa và ở cả Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Các quốc gia khác nên coi Biên bản ghi nhớ này như một mô hình để cải thiện quản lý đại dương và giá trị của quan hệ đối tác trong việc chống lại các hoạt động bất hợp pháp, tăng cường mối quan hệ và đảm bảo rằng các nguồn tài nguyên chung, có giá trị như cá được quản lý tốt và bền vững.

Thuỳ Linh  (Theo pewtrust)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục