22,5% tàu cá thương mại châu Âu bị cáo buộc sử dụng lao động cưỡng bức

(vasep.com.vn) Ước tính có khoảng 128.000 ngư dân bị ngược đãi nghiêm trọng do bị cưỡng bức lao động trên các tàu đánh cá hàng năm. Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), các hành vi lạm dụng bao gồm bạo lực thể xác, không trả lương và bị buộc phải dành nhiều thời gian ở nơi làm việc hơn mức cho phép. Liên quan đến vấn nạn này, Châu Âu chỉ đứng sau châu Á, nơi các công ty, đặc biệt là các công ty từ Trung Quốc, sở hữu gần 2/3 số tàu liên quan đến lao động cưỡng bức.

225 tàu cá thương mại châu Âu bị cáo buộc sử dụng lao động cưỡng bức

Theo một báo cáo gần đây, 22,5% tàu đánh cá thương mại bị cáo buộc lao động cưỡng bức thuộc sở hữu của các công ty châu Âu, dẫn đầu là Tây Ban Nha và Anh.

Hầu hết các nước châu Âu - cùng với các cường quốc đánh cá khác như Trung Quốc, Indonesia và Mỹ - vẫn chưa phê chuẩn các hiệp ước quan trọng cấm lao động cưỡng bức trên tàu đánh cá, chẳng hạn như Công ước Lao động ILO 188, trong khi chỉ thị liên quan của EU chỉ áp dụng cho các tàu mang cờ EU hoặc tàu hoạt động trong vùng biển EU.

Ngay cả khi các quốc gia tuân thủ Công ước ILO và các thỏa thuận quan trọng khác, bí mật tài chính có nghĩa là chủ sở hữu cuối cùng của các tàu bị cáo buộc có thể tiếp tục trốn tránh pháp luật.

Điều quan trọng là, việc phê chuẩn các thỏa thuận này sẽ đảm bảo rằng số tiền thu được từ các tòa án lao động cưỡng bức phù hợp với số tiền thu được từ tội phạm theo luật rửa tiền, giúp việc truy tố dễ dàng hơn. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục