Tôm chính thức được đưa vào SIMP

(vasep.com.vn) Tính đến hôm nay, NK tôm chính thức được đưa vào Chương trình Giám sát Thủy sản NK Mỹ (SIMP) theo quy tắc cuối cùng được Cục Đăng kiểm Liên Bang thuộc Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) công bố vào ngày 24/4/2018 (https://www.gpo.gov/fdsys/pkg/FR-2018-04-24/pdf/2018-08553.pdf)

Giám đốc điều hành Liên minh Tôm miền nam (SSA) cho biết đây là 1 trong những bước quan trọng nhằm bảo vệ hàng triệu người tiêu dùng Mỹ, và các nhà khai thác tôm Mỹ, và các nhà NK tôm hợp pháp khỏi các sản phẩm.

Tính đến ngày 31/12/2018, các nhà NK tôm phải tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của chương trình SIMP. Theo đó, nhà NK tôm phải:

-       Là công dân Mỹ

-       Đảm bảo và duy trì Giấy phép Thương mại Thủy sản Quốc tế (IFTP) từ NOAA;

-      Khai báo một loạt các yếu tố dữ liệu cần thiết để khi nhập khẩu vào Mỹ xác nhận các sản phẩm được mua lại hợp pháp tại thời điểm thu hoạch; và

-      Trong 2 năm, lưu giữ hồ sơ của dữ liệu đó cùng trong đó ghi lại trung thực toàn bộ Chuỗi hành trình sản phẩm từ lúc thu hoạch tới khi nhập khẩu vào Mỹ.

Chương trình này cung cấp cho NOAA thẩm quyền thực hiện việc thẩm tra thông tin khai thác và chuỗi cung ứng sản phẩm được cung cấp bởi nhà NK. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các nỗ lực của chính phủ Mỹ trong việc chống các hoạt động khai thác IUU và một loạt các hoạt động gian lận trong chuỗi cung ứng tôm NK do các nhà NK không trung thực thực hiện để tránh các luật về thương mại và an toàn của người tiêu dùng.

Theo báo trước đây của SSA, việc NK tôm có liên quan tới các hoạt động bất hợp pháp bao gồm:

-       Khai thác IUU;

-       Việc sử dụng các loại thuốc khác sinh nguy hiểm, bất hợp pháp của các trang trại tôm ở nước ngoài;

-       Việc sử dụng lao động nô lệ của các tàu khai thác nước ngoài, các trang trại tôm và các cơ sở chế biến; và

-       Việc trốn thuế chống bán phá giá của Mỹ và các nỗ lực của FDA nhằm thực thi các luật an toàn thực phẩm của Mỹ

Việc đưa tôm NK vào chương trình SIMP là 1 trận chiến lập pháp lâu dài và khó khăn của một số thành viên Quốc hội. Những người phản đối luật này bao gồm Hiệp hội Thủy sản Mỹ và Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia.

http://www.shrimpalliance.com/u-s-congress-acts-place-imported-shrimp-seafood-import-monitoring-program/

http://www.shrimpalliance.com/update-shrimp-simp-now-law/

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục