Nhật Bản: Chi phí tăng, các nhà sản xuất chả cá kamaboko gặp khó

(vasep.com.vn) Chả cá kamaboko hấp là một sản phẩm hải sản được ưa chuộng quanh năm và cũng là một phần của các bữa tiệc năm mới tại  Nhật Bản. Tuy nhiên, các nhà sản xuất Chả cá kamaboko đang phải vật lộn để duy trì hoạt động kinh doanh.

Nhật Bản Chi phí tăng nhà sản xuất chả cá kamaboko gặp khó

Matsunori Mino, 52 tuổi, người đứng đầu công ty Wakamatsuya, một nhà sản xuất hải sản chế biến ở Ise, tỉnh Mie, vui vẻ cho biết: “Vì nhu cầu (đối với kamaboko) về quà tặng và osechi ryōri (món ăn năm mới) tăng lên, nên chúng tôi sản xuất khoảng 10.000 chiếc vào tháng 12, gấp gần ba lần số lượng thông thường”.

Tuy nhiên,  Wakamatsuya đã phải miễn cưỡng tăng tổng giá khoảng 10% cho các sản phẩm của mình từ tháng 10/2022 tới tháng 3/2023 do chi phí tăng cao. Ví dụ, giá của món Ise kamaboko cổ điển hiện là 330 yên (so với 300 yên trước đây), trong khi giá của sản phẩm chủ lực Ise hiryozu - món rán làm từ đậu phụ, bột cá và rau củ - hiện là 350 yên (so với 300 yên). trước đó).

Giá tăng do chi phí nguyên liệu chính là surimi cá minh thái Alaska tăng cao. Mỗi năm công ty NK khoảng 200 tấn từ Mỹ. Giá thu mua dầu cám gạo cũng tăng cao.

Mặc dù Wakamatsuya nỗ lực cắt giảm chi phí, bao gồm cả chi phí lao động để sản xuất kamaboko, nhưng công ty không thể tránh khỏi việc tăng giá sản phẩm của mình.

Theo Hiệp hội Kamaboko Nhật Bản, gồm khoảng 500 nhà sản xuất kamaboko và các sản phẩm chả cá liên quan trên toàn quốc, nhiều công ty đang tăng giá, do việc Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2/2022, cùng với các yếu tố khác, đã dẫn đến chi phí vật liệu đóng gói, phân phối, điện và khí đốt cao hơn. Giá surimi do Mỹ sản xuất cũng tăng do các nước châu Âu chuyển từ nhập khẩu surimi cá minh thái Alaska từ Nga sang mua từ Mỹ.

Số liệu thống kê thương mại của Bộ Tài chính cho thấy, giá nhập khẩu trung bình surimi cá minh thái Alaska có xu hướng tăng kể từ tháng 3/2021. Vào tháng 10/2022, giá cao hơn ¥ 576 - ¥ 185 so với một năm trước đó.

Mặc dù giá bắt đầu có xu hướng giảm từ tháng 3/2023 sau khi hạn ngạch đánh bắt tại ngư trường chính ở Mỹ được mở rộng, nhưng triển vọng vẫn chưa chắc chắn.

Nhà cung cấp Surimi gặp khó khăn
Trong khi đó, các nhà cung cấp surimi đang phải vật lộn với chi phí nhân sự ngày càng tăng. Maruha Nichiro, một công ty thủy sản lớn có trụ sở tại Tokyo, sản xuất surimi cá minh thái Alaska ở Mỹ và bán sản phẩm này cho các công ty ở Nhật Bản. Công ty con ở Mỹ thuê tổng cộng 900 công nhân tại nhà máy chế biến ở Alaska.

Cá minh thái Alaska mua từ ngư dân phải được xử lý cẩn thận để giữ được độ tươi ngon của. Sau khi loại bỏ đầu và nội tạng bằng máy, cá được rửa sạch trong nước để loại bỏ máu và mỡ tích tụ trước khi khử nước. Như vậy, việc sản xuất surimi trắng, đầy đặn đòi hỏi nhiều công sức và đòi hỏi nhiều bước. Trong khi đó, chi phí nhân lực ở Mỹ đã tăng lên do lạm phát và thiếu hụt lao động. Mức lương theo giờ vào năm 2023 đã tăng lên khoảng 18 USD, cao hơn gấp đôi so với 8 năm trước.

Akira Kikuchi, 47 tuổi, người đứng đầu bộ phận surimi tại bộ phận Bắc Mỹ của Maruha Nichiro cho biết: “Chúng tôi không thể thu hút người lao động nếu giảm lương theo giờ”. “Vì giá dầu nhiên liệu và vận tải đường biển cũng tăng nên chúng tôi sẽ rơi vào tình thế khó khăn trừ khi giá surimi tăng”. “Surimi cá minh thái Alaska là nền tảng của các sản phẩm chả cá như kamaboko và chikuwa (bánh chả cá hình ống). Chúng tôi sẽ cố gắng cung cấp ổn định trong khi vẫn duy trì chất lượng”, ông nói.

Quảng bá sản phẩm chả cá
Sản lượng sản phẩm chả cá nội địa của Nhật Bản đạt khoảng 470.000 tấn vào năm 2022. Trong bối cảnh sản xuất đang có xu hướng giảm sút, Hiệp hội Kamaboko Nhật Bản đã thực hiện các biện pháp mới để thúc đẩy tiêu thụ, bao gồm tạo logo để dán nhãn cho các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn về lượng protein cá chứa trong sản phẩm bắt đầu từ tháng 1/2023.

Masaaki Ogiwara, 62 tuổi, giám đốc điều hành hiệp hội, cho biết: “Sản phẩm chả cá rất dễ ăn, chứa protein chất lượng tốt và dễ tiêu hóa”.

“Chúng tôi hy vọng quảng bá sản phẩm này không chỉ như một món ăn kèm tuyệt vời mà còn là món ăn tốt cho sức khỏe và góp phần truyền lại món ăn truyền thống (cho thế hệ sau).”

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục