Bộ LĐTB&XH cần nhanh sửa đổi Bộ Luật lao động và trình Quốc hội trong năm 2018

(vasep.com.vn) Ngày 21/12, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp Tổ chức lao động quốc tế tại Việt Nam (ILO) tổ chức hội nghị “Người sử dụng lao động 2017 đối thoại với doanh nghiệp về thực hiện chính sách lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội” tại Hà Nội.

Tại Hội nghị, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI khẳng định Bộ luật Lao động 2012 tuy được đánh giá tiến bộ so với các nước trong khu vực nhưng sau nhiều năm thực hiện đã phát sinh nhiều vướng mắc, bất cập trong áp dụng thực tiễn, cần được sửa đổi để giải phóng thị trường lao động.

Những vấn đề vướng mắc nhất mà các DN phản ánh là: Hợp đồng lao động, tiền lương trong đó có tiền lương tối thiểu, làm thêm, việc làm cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, thương lượng tập thể, đình công, bảo hiểm xã hội… Nhiều vướng mắc cần được giải quyết thể hiện yêu cầu chính đáng của doanh nghiệp. Việc sửa đổi Bộ luật Lao động và BHXH trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của người lao động và người sử dụng lao động sẽ thúc đẩy được sự phát triển của doanh nghiệp, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Quân cho biết, quan điểm sửa Bộ luật Lao động là giảm chi phí cho doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo quyền lợi của người lao động, quan trọng là nâng cao năng suất lao động chất lượng việc làm, đồng thời thống nhất với hệ thống pháp lý đã có và phù hợp với phù hợp với các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã và sẽ tham gia. Theo lộ trình từ tháng 3 đến tháng 5/2019 sẽ trình cơ quan thẩm tra, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội về Bộ luật Lao động sửa đổi.

Đại diện VASEP, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội cho rằng, thứ nhất, Bộ Luật Lao động năm 2012 đã bộc lộ nhiều bất cập và dự thảo sửa đổi Bộ Luật này cũng đã được lấy ý kiến của các cơ quan bộ ngành, DN và người dân. Do đó, Bộ LĐTB&XH cần sớm thúc đẩy nhanh việc sửa đổi, bổ sung Bộ Luật LĐ để trình Quốc hội ngay trong năm 2018, không nên để đến năm 2019 mới trình như dự kiến. Bởi nếu càng kéo dài thời gian sửa đổi Bộ Luật thì DN càng khó khăn hơn.

Thứ hai, đối với các vấn đề bức xúc cấp thiết mà cộng đồng DN đã nhiều lần kiến nghị trong 2 năm qua thì Chính phủ cần ban hành ngay các Nghị quyết hay Nghị định để tháo gỡ các bất cập này chứ không nên chờ đến lúc sửa đổi các bộ Luật. 

Thứ ba, trong bối cảnh khó khăn, chi phí tăng cao, từ ngày 1/12018, DN lại phải đóng BHXH cho người lao động dựa trên tổng thu nhập chứ không theo lương cơ bản. Việc tăng mức đóng này sẽ làm khó và chất chồng thêm khó khăn cho DN. Do đó, Chính phủ cần xem xét để giảm tỷ lệ đóng BHXH xuống mức như quy định như năm 2010, có như thế DN mới có khả năng để tận dụng được lợi thế của các FTA mà Việt Nam đã và sẽ tham gia cũng như đảm bảo được sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu từ các Hiệp hội và các DN cũng nêu nhiều kiến nghị về các vấn đề bất cập khác mà cộng đồng DN đang gặp phải hiện nay như: hạn chế trong quy định giờ làm thêm, quy định để người lao động không lợi dụng trợ cấp thôi việc, phí công đoàn còn cao, các bất cập trong quy định DN phải báo giảm lao động sớm khi đóng BHXH, BHYT, việc tăng lương tối thiểu vùng hằng năm còn cao dẫn đến chi phí của các DN tăng quá cao sau mỗi lần tăng lương tối thiểu…

Ngoài ra, các đại biểu cũng kiến nghị việc sửa Bộ luật Lao động là vấn đề cấp thiết hiện nay, song sửa như thế nào để tạo khung pháp lý cho DN phát triển, đồng thời vẫn phải đảm bảo quyền lợi cho người lao động thì đòi hỏi Chính phủ cần có những khảo sát, đánh giá tác động của chính sách, tránh tình trạng quy định mới ban hành lại khó triển khai và gây khó thêm cho doanh nghiệp cũng như người lao động.

Trong năm 2017, Việt Nam có khoảng 127 nghìn doanh nghiệp được thành lập mới. Chỉ cần trung bình 1 DN giải quyết 10 việc làm thì 1 năm những DN mới này đã tạo thêm được gần 1,3 triệu việc làm và chưa kể số việc làm được tạo ra từ những doanh nghiệp mở rộng kinh doanh. Do vậy, các chính sách lao động, tiền lương, bảo hiểm, việc làm rất cần được sớm sửa đổi, điều chỉnh để tạo môi trường tốt cho DN vận hành hiệu quả, từ đó giải phóng sức sản xuất, tạo thêm việc làm và ổn định đời sống cho người lao động.

Hoàng Yến

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên đề
  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM