Kêu gọi hành động quốc tế chống đánh bắt IUU

(vasep.com.vn) Một nhóm các tổ chức thủy sản bền vững đang kêu gọi chính phủ các quốc gia trên toàn cầu hành động nhiều hơn để giải quyết tình trạng khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Trong một tuyên bố chung, SeaBOS, Tổ chức Bền vững Thủy sản Quốc tế (ISSF), Sáng kiến Thủy sản Bền vững Toàn cầu (GSSI), Đối thoại Toàn cầu về Truy xuất Nguồn gốc Hải sản (GDST), Liên minh Cá ngừ Toàn cầu (GTA) và Hiệp ước Biển kêu gọi các quốc gia phê chuẩn và thực hiện Thỏa thuận về các Biện pháp của Quốc gia có Cảng; thực hiện đầy đủ Hồ sơ toàn cầu FAO; và nhất trí với Lộ trình chống khai thác IUU được các nền kinh tế Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) thông qua.

Trong những năm gần đây, đã có một loạt các thỏa thuận và cam kết quốc tế nhằm giải quyết vấn đề khai thác IUU. Nhưng việc thực hiện thường bị chậm trễ. Nhu cầu quan trọng và cấp bách hiện nay là biến các thỏa thuận và cam kết thành hành động, theo tuyên bố chung của các nhóm. Là những người đi đầu trong lĩnh vực thủy sản, chúng tôi đang làm việc với các đối tác trong chuỗi cung ứng của mình để xác định và chống lại hoạt động khai thác IUU. Các liên minh thành viên đang hành động để xác định và loại bỏ IUU (SeaBOS, ISSF, GSSI, Sea Pact); để thiết lập khả năng truy xuất nguồn gốc đầy đủ trong chuỗi cung ứng của họ (GDST, GTA, ISSF); để đạt được 100% phạm vi quan sát của tất cả các hoạt động trung chuyển trên biển (ISSF, GTA); và thí điểm áp dụng các hệ thống điện tử để đảm bảo tính hợp pháp của cá thu hoạch (Sea Pact, SeaBOS, ISSF, GTA). Nhưng chúng tôi cần sự hợp tác từ các chính phủ. 

Chú thích ảnh

Trong những năm gần đây, đã có một loạt các thỏa thuận và cam kết quốc tế nhằm giải quyết vấn đề khai thác IUU

Các nhóm đã xác định Thỏa thuận về các biện pháp của quốc gia có cảng là một thỏa thuận quan trọng có thể có hiệu quả trong việc ngăn chặn, ngăn chặn và loại bỏ hoạt động đánh bắt IUU bằng cách ngăn chặn các tàu đánh bắt trái phép vào cảng và cập cảng đánh bắt của họ. Các nhóm cho biết tất cả các quốc gia phải phê chuẩn thỏa thuận và thực hiện các công việc cần thiết để thực hiện đúng thỏa thuận, bao gồm chia sẻ thông tin thông qua các nền tảng toàn cầu và khu vực đã được thiết lập như Global Record, theo dõi đăng ký và ủy quyền, quyền sở hữu, nhận dạng và tổng quan về hoạt động của mọi tàu cá. ; Đăng ký tất cả các cổng được chỉ định thông qua cổng cổng được chỉ định của PSMA; Hỗ trợ việc thông qua Hệ thống trao đổi thông tin toàn cầu của FAO (GIES) tại cuộc họp của các Bên tham gia PSMA đang diễn ra; sử dụng các cơ sở dữ liệu và quy tắc này để trao đổi thông tin và thực thi luật chung.

Chú thích ảnh

Thái Bình Dương, đặc biệt là Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) là khu vực quan trọng, có khả năng giảm đánh bắt IUU.

Tuân thủ các quy định nói trên sẽ đảm bảo các quy tắc được áp dụng một cách công bằng và đồng đều, đảm bảo các tàu IUU không thể tiếp tục hoạt động và tất cả các tàu đều cung cấp hành trình tàu, tất cả các chuyến trung chuyển đều được theo dõi bằng các thiết bị quan sát, giám sát điện tử hoặc các công nghệ cảm biến tương đương. 

Các nhóm xác định Thái Bình Dương, đặc biệt là Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) là khu vực quan trọng, có khả năng giảm đánh bắt IUU. Hiện tại, 14 nền kinh tế APEC đã phê chuẩn PSMA và Trung Quốc đã bày tỏ ý định thực hiện điều này vào năm 2025. 

Thuỳ Linh (Theo seafoodsource)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục