Nỗ lực chống khai thác IUU của Palau mang lại kết quả tích cực

(vasep.com.vn) Đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) gây rủi ro đáng kể cho Palau, một trong những khu vực đánh bắt cá quan trọng nhất của thế giới.

Palau đã tăng cường nỗ lực bảo vệ các đại dương của mình bằng cách tăng cường các hoạt động theo dõi và giám sát, tăng cường khung pháp lý và hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế khác để chống lại đánh bắt IUU.

Nhờ những biện pháp này mà Palau nhận được những kết quả tích cực, số lượng khai thác IUU giảm. 

Chú thích ảnh

Năm 2019, Palau đã phê chuẩn Thỏa thuận của Liên hợp quốc về các biện pháp của quốc gia có cảng nhằm ngăn chặn và loại bỏ hoạt động đánh bắt IUU

Năm 2019, Palau đã phê chuẩn Thỏa thuận của Liên hợp quốc về các biện pháp của quốc gia có cảng nhằm ngăn chặn và loại bỏ hoạt động đánh bắt IUU, cùng với các quốc gia Micronesia khác.  Mục tiêu đầy tham vọng của thỏa thuận là giúp Thái Bình Dương không còn nạn đánh bắt trái phép vào năm nay.

Palau cũng đã thực hiện một cách tiếp cận kinh tế độc đáo để chống đánh bắt IUU, được gọi là Khu bảo tồn Biển Quốc gia Palau (PNMS). Khu bảo tồn bao phủ 80% EEZ của Palau, cấm mọi hoạt động đánh bắt cá thương mại trong khu vực. Ngoài ra, Palau nhận được hỗ trợ tài chính đáng kể từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả việc bán giấy phép đánh cá cho các tàu nước ngoài hoạt động bên ngoài PNMS.

Chú thích ảnh

Palau đã tăng cường nỗ lực bảo vệ các đại dương của mình bằng cách tăng cường các hoạt động theo dõi và giám sát

Đối mặt với các mối đe dọa của mực nước biển dâng cao, Palau xây dựng một sáng kiến táo bạo được gọi là Kế hoạch không gian biển (MSP). Chương trình này được thiết kế đặc biệt để bảo vệ các hệ sinh thái biển của Palau, vốn ngày càng dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu và các hoạt động của con người, bao gồm du lịch, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản và vận chuyển. Một trong những điểm mạnh chính của MSP là nhấn mạnh vào sự hợp tác và sự tham gia của các bên liên quan. Palau nhận ra rằng cần phải có nỗ lực tập thể để thực hiện và thực thi thành công kế hoạch.

Bằng cách tích cực thu hút sự tham gia của các cộng đồng địa phương, các ngành công nghiệp, các chuyên gia khoa học và các cơ quan chính phủ, Palau sẽ tăng cường ý thức sở hữu và chia sẻ trách nhiệm đối với việc quản lý bền vững các nguồn tài nguyên biển của mình.

Thuỳ Linh (Theo RNZ)

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục