Indonesia tổ chức cuộc họp về kiểm soát khai thác IUU

(vasep.com.vn) Cuộc họp lần thứ tư của các bên tham gia Thỏa thuận về các biện pháp của quốc gia có cảng của FAO (PSMA) đã khai mạc tại Bali, Indonesia vào ngày 8/5.

Tổng Giám đốc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) Qu Dongyu cho biết PSMA là thỏa thuận quốc tế ràng buộc đầu tiên giữa các quốc gia có cảng nhằm ngăn chặn và xóa bỏ hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Thỏa thuận nhằm mục đích ngăn chặn các tàu tiến hành đánh bắt IUU cập cảng, do đó ngăn chặn sản phẩm đánh bắt được đưa vào thị trường.

Dongyu cho biết nghề đánh bắt bền vững và nuôi trồng thủy sản bền vững có tiềm năng lớn để nuôi dưỡng dân số ngày càng tăng của thế giới và nhu cầu ngày càng tăng đối với thực phẩm thủy sản tốt cho sức khỏe.

Chú thích ảnh

Cho đến nay, có 75 bên tham gia PSMA

Cho đến nay, PSMA có 75 bên tham gia, trong đó có Liên minh châu Âu thay mặt cho các quốc gia thành viên. PSMA có thể hỗ trợ chuyển đổi nghề cá bền vững trên toàn thế giới. Dongyu nhấn mạnh rằng đánh bắt trái phép đã trở thành mối đe dọa đối với việc bảo tồn và sử dụng bền vững tài nguyên biển và hệ sinh thái cũng như sinh kế của 600 triệu người phụ thuộc vào chúng.

Trong những năm qua, FAO đã hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Indonesia và các quốc gia khác ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong việc phát triển và quản lý ngành đánh bắt và nuôi trồng thủy sản đồng thời ứng phó với các trường hợp khẩn cấp ảnh hưởng đến ngành. 

Chú thích ảnh

Cuộc họp lần thứ 4 tại Bali có sự tham dự của hơn 200 đại biểu từ khắp nơi trên thế giới cùng với đại diện của các tổ chức liên chính phủ và phi chính phủ

Aryal cho biết các vấn đề chính được thảo luận tại cuộc họp bao gồm chiến lược tăng hiệu quả của PSMA và Hệ thống trao đổi thông tin toàn cầu (GIES). GIES là một công cụ công nghệ thông tin do FAO phát triển theo yêu cầu của các bên PSMA để chia sẻ thông tin về các biện pháp của quốc gia có cảng và nhu cầu phát triển năng lực của các quốc gia đang phát triển trong việc chống khai thác IUU.

Cuộc họp lần thứ 4 tại Bali có sự tham dự của hơn 200 đại biểu từ khắp nơi trên thế giới cùng với đại diện của các tổ chức liên chính phủ và phi chính phủ.

Thuỳ Linh (Theo Vietnamplus)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục