Nhóm tư vấn của EU kêu gọi các biện pháp mới chống lại IUU

(vasep.com.vn) Hai nhóm tư vấn khai thác thủy sản của EU - Hội đồng Tư vấn Thị trường (MAC) và Hội đồng Tư vấn Đường dài (LDAC) - đã thúc giục Brussels hài hòa hóa các biện pháp kiểm soát nhập khẩu, cùng với các biện pháp khác, để ngăn chặn các sản phẩm từ hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thâm nhập thị trường Châu Âu.

Nhóm đã đưa ra các khuyến nghị sau:

- Các tiêu chí phân tích rủi ro trên toàn EU được tiêu chuẩn hóa và các tiêu chuẩn rõ ràng để xác minh các tài liệu nhập khẩu đánh bắt có rủi ro cao và kiểm tra các lô hàng.

- Trách nhiệm giải trình của các quốc gia thành viên không tuân thủ các yêu cầu chính của luật pháp EU, bao gồm cả khả năng bắt đầu các thủ tục vi phạm.

- Tăng cường tính minh bạch trong việc thực thi luật của EU chống khai thác IUU, thông qua các báo cáo thực hiện được công bố rộng rãi do các quốc gia thành viên đệ trình lên Ủy ban nhiệm vụ.

Chú thích ảnh

Khai thác IUU là một vấn đề dai dẳng trong ngành thủy sản toàn cầu

- Áp dụng và vận hành nhanh chóng hệ thống CATCH IT, một cơ sở dữ liệu kỹ thuật số mới cho các chứng chỉ khai thác.

Các nhóm cho biết việc triển khai nên được thực hiện với đủ năng lực, nguồn lực và hỗ trợ ở cả cấp độ EU và quốc gia, với sự tham gia của Cơ quan Kiểm soát Thủy sản Châu Âu.

Khai thác IUU là một vấn đề dai dẳng trong ngành thủy sản toàn cầu. EU là một trong những nhà nhập khẩu thủy sản lớn nhất. Các khuyến nghị của MAC và LDAC nhằm mục đích tăng cường nỗ lực của EU trong việc chống lại khai thác IUU và đảm bảo rằng chỉ có đánh bắt hải sản hợp pháp và bền vững mới được nhập khẩu vào thị trường EU.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục