EU đưa Cameroon vào danh sách đen vì đánh bắt bất hợp pháp

(vasep.com.vn) Ủy ban Châu Âu (EC) đã cấm nhập khẩu thủy sản từ Cameroon vào Liên minh Châu Âu (EU), trừng phạt nước này vì thiếu hành động chống khai thác bất hợp pháp. Lệnh cấm này sẽ có hiệu lực cho tới khi Cameroon tuân thủ các quy định về đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) của EU.

Chú thích ảnh

EU đã giơ “thẻ đỏ” với quốc gia Trung Phi nào vào ngày 5/01/2023, gần 2 năm sau khi nước này nhận thẻ vàng, việc này được cho là một lời cảnh cáo và khiến Cameroon phải xem xét vấn đề một cách nghiêm túc. Vào thời điểm đó, Ủy ban đã xác định những thiếu sót trong khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế liên quan đến việc quản lý tàu mang cờ, cảng biển và thị trường của Cameroon.

Trong một thông cáo báo chí cách đây 2 năm, EC cho biết các quan chức địa phương nên xây dựng một chính sách đăng ký chặt chẽ cho các đội tàu đánh bắt được phép hoạt động dưới cờ của nước này và đảm bảo kiểm soát hiệu quả và đầy đủ đối với các hoạt động đánh bắt của các tàu mang cờ nước này.

Do đó, Cameroon đã bị đưa vào danh sách đen vì “sự dai dẳng” của những thiếu sót nghiêm trọng. Các nhà chức trách Cameroon đã thất bại trong việc đảm bảo kiểm soát đầy đủ đội tàu đánh bắt quốc gia và thực hiện các biện pháp khắc phục cần thiết để chấm dứt và ngăn chặn các hoạt động đánh bắt IUU.

Các tàu đánh cá hoạt động bên ngoài vùng biển Cameroon, bao gồm cả các tàu đánh bắt IUU, tiếp tục được đăng ký bởi nước này mà không bị giám sát hoạt động.

Giá trị của các hoạt động đánh bắt IUU lên tới 20 tỷ EUR mỗi năm, trong khi có từ 11 – 26 triệu tấn hải sản bị đánh bắt bất hợp pháp mỗi năm.

Đánh bắt IUU là một trong số nhiều hoạt động không bền vững với môi trường điều này đã ngăn cản các nước EU đạt được “Thỏa thuận Xanh Châu Âu”, thỏa thuận này nhằm mục đích đưa lục địa này vào con đường chuyển đổi xanh, biến Châu Âu thành “lục địa trung lập về khí hậu” đầu tiên vào năm 2050.

Ông Virginijus Sinkevičius, Ủy viên Môi trường Châu Âu cho biết, Ủy ban vẫn sẵn sàng tiếp tục đối thoại với Cameroon “để giải quyết các mối đe dọa mà hoạt động đánh bắt IUU gây ra đối với việc khai thác bền vững biển”.

Nghề cá bền vững và quản lý đại dương tốt hơn luôn song hành với nhau và EU cam kết chắc chắn về hai vấn đề này.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục