Hôm nay EC đến Việt Nam thanh tra việc gỡ ‘thẻ vàng’ thủy sản

TPO - Chiều tối nay (10/10), đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ có mặt tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để kiểm tra về tình hình công tác chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)... của Việt Nam. Đây là cơ hội để ngành thủy sản gỡ "thẻ vàng" sau hơn 5 năm bị cảnh báo.

Đoàn thanh tra của EC dự kiến gồm đại diện của Tổng vụ các vấn đề về Biển và Thủy sản và Phái đoàn EC tại Việt Nam, sẽ làm việc về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) từ ngày 10 - 18/10/2023.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ( NN&PTNT), đây là lần thứ 4 Đoàn Thanh tra EC sang kiểm tra về tình hình công tác gỡ "thẻ vàng" thủy sản của Việt Nam.

Mục tiêu chuyến làm việc lần này nhằm đánh giá kết quả triển khai các khuyến nghị của EC về chống đánh bắt IUU, trong đó tập trung vào kiểm tra các khuyến nghị của Đoàn sau chuyến thanh tra lần 3 vào tháng 10/2022 để đưa ra kết luận có thể gỡ bỏ hoặc duy trì cảnh báo “thẻ vàng” đối với sản phẩm thủy sản khai thác của Việt Nam.

Nội dung tập trung vào kiểm soát tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, kiểm soát tàu cá ra vào cảng và hoạt động trên biển, kiểm soát nguyên liệu nhập khẩu và truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, từ tháng 11/2022 đến nay, Việt Nam tập trung triển khai 4 nhóm khuyến nghị của EC để chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “thẻ vàng”, gồm: Hoàn thiện khung pháp lý; theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của tàu cá, quản lý đội tàu; chứng nhận sản lượng và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác; và thực thi pháp luật.

"Trong chiều tối nay, Đoàn Thanh tra EC sẽ có mặt tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Lãnh đạo Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống IUU sẽ có buổi tiếp Đoàn thanh tra của EC về thực thi IUU", lãnh đạo Bộ NN&PTNT cho hay.

Chiều tối nay (10/10), Đoàn thanh tra EC sẽ có mặt tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo lịch trình làm việc, ngày 11 - 15/10, Đoàn Thanh tra EC sẽ làm việc với Cục Thú y, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, một số doanh nghiệp xuất khẩu, kiểm tra thực địa tại cảng cá chỉ định theo Hiệp định về Biện pháp quốc gia có cảng (PSMA) và tại địa phương.

Ngày 16 - 17/10, Đoàn sẽ làm việc kỹ thuật với Cục Kiểm ngư, Cục Thủy sản, Cục Thú y, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường và các đơn vị có liên quan.

Ngày 18/10, Đoàn sẽ đối thoại cấp cao với lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Chiều tối 18/10, lãnh đạo Chính phủ - Trưởng ban chỉ đạo quốc gia phòng chống IUU sẽ tiếp đoàn.

Trong kế hoạch đón tiếp và làm việc với Đoàn thanh tra của EC, lãnh đạo Bộ NN&PTNT cho biết, đã đề rõ các mục tiêu tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ của Việt Nam chống khai thác IUU, tiến tới hài hòa quy định quốc tế và phát triển bền vững ngành khai thác thủy sản Việt Nam.

Đồng thời, mục tiêu tạo được niềm tin và sự hiểu biết lẫn nhau đối với hiện trạng, những nỗ lực và quyết tâm của Việt Nam trong chống khai thác IUU cũng như trong chuyển đổi từ nghề cá nhân dân sang nghề cá có trách nhiệm và phát triển bền vững qua thực thi Luật Thủy sản, thể hiện việc chủ động tăng cường hợp tác với EU trong việc thúc đẩy và triển khai có kết quả các khuyến nghị của EC tại “cảnh báo thẻ vàng” về khai thác IUU.

Theo Báo Tiền Phong

Chia sẻ:


Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục