Na Uy phản bác tuyên bố IUU của Ireland liên quan đến trữ lượng cá thu

(vasep.com.vn) Hơn một phần ba các quốc gia ven biển trên thế giới giờ đây sẽ có quyền truy cập vào dữ liệu vệ tinh và kiến thức chuyên môn do Na Uy cung cấp như một công cụ để phát hiện tội phạm nghề cá.

Chú thích ảnh

Tội phạm đánh bắt cá đe dọa hệ sinh thái và tính bền vững của biển, đồng thời tước đi việc làm và tài sản của cộng đồng địa phương. Cuộc chiến chống đánh bắt trái phép có ý nghĩa rất quan trọng đối với một quốc gia có biển rộng lớn như Na Uy.  Hơn thế, tội phạm đánh bắt cá thường là tội phạm kinh tế có tổ chức xuyên biên giới.  Đó là lý do Na Uy chia sẻ công nghệ và kiến thức chuyên môn với nhiều quốc gia khác để khắc phục vấn đề này.

Na Uy chia sẻ dữ liệu AIS từ các vệ tinh của Na Uy với tất cả các quốc gia tham gia Blue Justice Community. Các quốc gia nhận được thông tin này miễn phí, cho phép họ tiến hành phân tích riêng để phát hiện tội phạm thủy sản. Họ cũng có thể nhận được hỗ trợ miễn phí từ đơn vị theo dõi Na Uy ở Vardø, nơi có các nhà phân tích từ Cục Quản lý Duyên hải Na Uy và Tổng cục Thủy sản.

Na Uy có một số vệ tinh siêu nhỏ quay quanh Trái đất và những vệ tinh mới đang được phát triển. Mỗi năm, các vệ tinh Na Uy thu thập khoảng hai tỷ tín hiệu theo dõi AIS từ khắp nơi trên thế giới.

Chương trình giám sát đại dương mới được phát triển bởi BarentsWatch của Cơ quan quản lý ven biển Na Uy và Trung tâm vũ trụ Na Uy. Việc hợp tác sẽ được thực hiện thông qua trung tâm theo dõi tàu quốc tế được thành lập tại Vardø vào năm 2021 và thông qua nền tảng kỹ thuật số được phát triển ở Na Uy và do Liên Hợp Quốc quản lý thông qua Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), có văn phòng tại Oslo. Nền tảng kỹ thuật số sẽ đảm bảo sự hợp tác an toàn giữa các quốc gia chống lại tội phạm nghề cá.

Na Uy từ lâu đã là một bên tham gia quan trọng trong nỗ lực quốc tế chung chống tội phạm đánh bắt cá và đã tài trợ cho một dự án chống tội phạm đánh bắt cá nằm trong chương trình phát triển của Liên Hợp Quốc. Cộng đồng Blue Justice được kỳ vọng sẽ trở thành đơn vị đóng góp quan trọng cho công việc này.

Thùy Linh

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục