FAO và các tổ chức phi chính phủ thúc đẩy hướng dẫn về trung chuyển trên biển

(vasep.com.vn) Một chiến dịch phát triển, công bố và thực thi các hướng dẫn thiết lập các tiêu chuẩn cho việc quản lý có trách nhiệm việc chuyển giao sản phẩm đánh bắt giữa các tàu trên biển đang được thúc đẩy.

FAO các tổ chức phi chính phủ thúc đẩy hướng dẫn về trung chuyển trên biển

Tổ chức Nông Lương LHQ (FAO) đang nỗ lực để "bịt các kẽ hở" cho phép chuyển hàng đánh bắt trên biển, một hoạt động mà tổ chức Liên hợp quốc cho là đã khuyến khích đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Theo dõi Trygg Mat, Global Fishing Watch, Mạng lưới Giám sát, Kiểm soát và Giám sát Quốc tế, và Tổ chức Từ thiện Pew Trusts cho biết trong một báo cáo có bằng chứng về một số khu vực diễn ra quá trình vận chuyển cá tươi, đặc biệt là trên biển, “vì không có giải pháp thanh tra nghề cá nên đã tạo ra kẽ hở cho những người khai thác vô đạo đức thao túng hoặc bỏ sót dữ liệu liên quan đến các hoạt động đánh bắt và đánh bắt của họ để thu lợi tài chính. ”

Báo cáo cho biết, việc thiếu sự giám sát và kiểm soát đầy đủ này đã tạo ra các điều kiện có thể dẫn đến sự gia tăng đánh bắt IUU và có thể tạo điều kiện cho việc đưa cá có nguồn gốc bất hợp pháp vào thị trường, báo cáo cho biết.

Các tổ chức phi chính phủ cho biết họ đã đưa ra kết luận sau khi xem xét sự kết hợp của công nghệ vệ tinh, máy tính và dữ liệu ủy quyền công khai.

Hơn nữa, các tổ chức phi chính phủ lo ngại về khả năng có những lỗ hổng trong việc thực thi các quy định, thông lệ và cơ chế kiểm soát chuyển tải, mở ra con đường cho “tội phạm hàng hải khác như buôn bán vũ khí, ma túy và thậm chí cả người”.

Ví dụ, việc sử dụng các container chở sản phẩm đánh bắt tươi sống như cá ngừ, cua, mực và cá nổi nhỏ đến các cảng để chế biến - thay vì các tàu chở hàng lạnh truyền thống - đã tăng lên, ngay cả khi các báo cáo cho thấy hoạt động này thường được quản lý không chặt chẽ.

Nhóm các tổ chức phi chính phủ cho biết xu hướng này đã trở nên phổ biến bởi vì mỗi tổ chức quản lý nghề cá khu vực (RFMOs) có cách tiếp cận quy định khác nhau về việc đóng container cá đánh bắt trên biển.

“Do đó, điều quan trọng là việc đóng container được phản ánh trong các định nghĩa và được phân loại là cập cảng —và việc đánh giá rủi ro và kiểm tra có hệ thống phải diễn ra, như bắt buộc đối với các hoạt động cập cảng khác,” họ nói.

Trong khi đó, tình trạng khan hiếm dữ liệu và báo cáo không chính xác về sản lượng đánh bắt vẫn tồn tại trong các nghề cá chủ chốt trên toàn cầu, dẫn đến điều mà các tổ chức phi chính phủ cho là “đánh giá sai lệch về trữ lượng có thể ảnh hưởng đến các nỗ lực bảo tồn và quản lý đối với các nghề cá có giá trị”. Việc thiếu dữ liệu đó cũng có thể cản trở nỗ lực truy xuất nguồn gốc, vì cá đánh bắt bất hợp pháp có thể bị trộn lẫn với cá đánh bắt hợp pháp, họ nói.

FAO trước đây đã xem xét các quy định và cơ chế kiểm soát trung chuyển toàn cầu và thực hiện các nghiên cứu về chuyển tải cho thấy những lỗ hổng và bất cập khuyến khích đánh bắt IUU. Trong Phiên họp thứ 32 của Ủy ban FAO về Thủy sản (COFI) năm 2016, các đại biểu đã khuyến khích 183 thành viên của cơ quan Liên hợp quốc bắt đầu “làm việc về chuyển tải trong bối cảnh đánh bắt IUU”.

Một năm sau lời kêu gọi của ủy ban, FAO đã tiến hành phân tích toàn cầu để xác định cách thức vận chuyển cá tươi giữa các tàu trên biển. Việc rà soát các quy định và thông lệ chuyển tải cho thấy việc thực hành được giám sát chặt chẽ hơn. Nó đã đề xuất một nghiên cứu toàn diện để hỗ trợ việc xây dựng các hướng dẫn về thực hành tốt nhất trong quy định và kiểm soát hoạt động trung chuyển, nhưng đề xuất đó đã được đưa ra tại Phiên họp COFI lần thứ 33 vào năm 2018.

“Ngoài việc làm tăng nguy cơ cá đánh bắt IUU xâm nhập vào chuỗi tiếp thị và do đó làm suy yếu nghề cá bền vững và bảo tồn đại dương, các hoạt động chuyển tải cũng có thể góp phần vào việc khai thác quá mức nguồn lợi thủy sản và có tác động tiêu cực đến đời sống kinh tế xã hội của những người đánh cá hợp pháp và báo cáo của FAO cho biết.

Theo dõi Trygg Mat, Global Fishing Watch, Mạng lưới Giám sát, Kiểm soát và Giám sát Quốc tế, và Tổ chức Từ thiện Pew Trusts đã khuyến nghị trong báo cáo của họ rằng các hướng dẫn trung chuyển tự nguyện được đưa vào kết quả nghiên cứu chuyên sâu của FAO, được nêu trong báo cáo của cơ quan Liên hợp quốc có tiêu đề “Trung chuyển: Xem kỹ hơn."

“Chúng tôi cần sự lãnh đạo từ những người tham gia vào việc phát triển các hướng dẫn tự nguyện để đảm bảo rằng các hoạt động trung chuyển có thể tiếp tục đóng vai trò là một thành phần quan trọng của hoạt động khai thác, đồng thời ngăn chặn sự lạm dụng của những người tìm cách trục lợi từ nghề cá và ngư dân.”.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục