Ghana ký hiệp ước với Togo, Benin để giải quyết đánh bắt IUU

(vasep.com.vn) Ba quốc gia Tây Phi đã xây dựng mối quan hệ đối tác để thực hiện chương trình quan sát viên nghề cá chung như một phần trong nỗ lực của họ để đảm bảo an toàn, bảo đảm và hợp pháp trên Vịnh Guinea.

Chú thích ảnh

Ghana đã ký một hiệp ước với Togo và Benin để thực hiện giám sát chung nghề cá của các nước, bao gồm việc chia sẻ thông tin tình báo cho Trung tâm Giám sát, Kiểm soát và Kiểm tra Khu vực (RMCSC), được thành lập vào quý 1/2021 bởi Ủy ban Nghề cá cho Tây Trung Vịnh Guinea (FCWC), các thành viên bao gồm Benin, Bờ Biển Ngà, Ghana, Liberia, Nigeria và Togo.

Mặc dù Bờ Biển Ngà được kỳ vọng sẽ tham gia hiệp ước này, nhưng nước này đã không ký cùng lúc với 3 nước còn lại, tất cả đều là thành viên trong số 15 thành viên của Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS).

Hiệp ước giám sát nghề cá chung của Ghana được đưa ra ngay sau khi kết thúc thành công phiên họp thứ 13 của Hội nghị các Bộ trưởng FCWC, được tổ chức tại Abidjan, Bờ Biển Ngà vào ngày 17/12/2021, nơi các đại biểu tham gia nhấn mạnh sự cần thiết phải có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn để chống đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Ghana đã thuyết phục Togo và Benin ngay sau khi hai nước này thực hiện hoạt động tuần tra chung tiểu vùng đầu tiên, được gọi là “Isaac Gatorwu”, với sự hỗ trợ tài chính của dự án Quản lý nghề cá khu vực được cải thiện (PESCAO) của Liên minh Châu Âu.

Các đối tác khác tham gia vào phái đoàn quan sát viên nghề cá chung bao gồm Trung tâm Khu vực về An ninh Hàng hải Tây Phi (CRESMAO) có trụ sở tại Abidjan, Cơ quan Kiểm soát Nghề cá Châu Âu (EFCA), Trung tâm Điều phối Hàng hải Đa quốc gia (MMCC) Các Khu E và F, và Trygg Mat Tracking do Norad tài trợ.

Động thái này diễn ra sau khi các báo cáo của Tổ chức Công lý Môi trường cho thấy ngành đánh bắt ven bờ của nước này đang đối mặt với sự sụp đổ sắp xảy ra, phần lớn là do đánh bắt bất hợp pháp. Ghana thường xuyên phải đối mặt với hoạt động “saiko”, trong đó các ca nô nhỏ chuyển sản lượng đánh bắt từ các tàu đánh cá lớn.

Ghana, quốc gia nhập khẩu gần 50% lượng thủy sản mà họ tiêu thụ, hiện đang làm việc với các cơ quan và tổ chức, bao gồm cả EU, để giải quyết các vấn đề liên quan đến đánh bắt bất hợp pháp, theo Tổng thư ký FCWC Seraphin Deli. Ông Deli cho biết sáng kiến ​​giám sát nghề cá chung là một dấu hiệu cho thấy các nước tham gia đều quan tâm đến việc đảm bảo khai thác bền vững các nguồn thủy sản sẵn có trong Cộng đồng Kinh tế của các Quốc gia Tây Phi (ECOWAS), một liên minh kinh tế và chính trị khu vực gồm 15 quốc gia Tây Phi.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục