Mỹ tăng cường hợp tác với Costa Rica và các nước trong khu vực về đánh bắt IUU

(vasep.com.vn) Tàu STONE của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ dẫn đầu chiến dịch “Lá chắn phương Nam” (Operation Southern Shield), đây là cuộc tuần tra đầu tiên dành nhằm đối với hoạt động đánh bắt bất hợp pháp tại các vùng biển của Costa Rica.

Chú thích ảnh

Hôm 2/12, tại Golfito, tàu STONE của Lực lượng bảo vệ Bờ biển Mỹ (CGC) đã hoàn thành cuộc tuần tra kéo dài 6 ngày nhằm tìm kiếm các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) với sự phối hợp của Cơ quan Cảnh sát biển Quốc gia (SNG) của Costa Rica. Cuộc tuần tra này là một phần của chiến dịch “Lá chắn phương Nam”, một nhiệm vụ kéo dài 1 tháng sẽ bao gồm các cuộc tuần tra chung trong vùng biển thuộc các vùng đặc quyền kinh tế của Costa Rica, Panama, Colombia và Ecuador. Chiến dịch là cuộc tuần tra đầu tiên của lực lượng bảo vệ Bờ biển Mỹ dành riêng cho hoạt động đánh bắt cá trái phép ở vùng biển Costa Rica.

Là một phần của hoạt động ở vùng biển Costa Rica, hai thành viên của SNG đã tham gia CGC STONE tuần tra vùng biển của Costa Rica, một phần của hành lang biển tại khu vực Đông Nhiệt đới Thái Bình Dương, bao gồm cả một vòng quanh đảo Cocos. Vì các mối đe dọa trong khu vực đòi hỏi các giải pháp chung, hợp tác với các đối tác nước ngoài là một trong những trụ cột trong kế hoạch 10 năm của lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ, Triển vọng Chiến lược về Đánh bắt IUU, nhằm giải quyết các mối đe dọa từ hoạt động này.

Chương trình hàng hải này cho phép các thành viên Cảnh sát biển từ Costa Rica và Mỹ tham gia đào tạo giữa các tàu và trao đổi các phương pháp hay nhất, giúp cả hai bên ứng phó hiệu quả hơn với các mối đe dọa chung.

Các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia thường sử dụng tàu đánh cá để đưa ma túy hoặc hàng hóa bất hợp pháp khác vào lãnh thổ Costa Rica. Trong 11 tháng qua, Costa Rica đã bắt giữ ít nhất 6 tàu cá, với 4,5 tấn cocaine và 11 tấn cá.

Vào tháng 7, Cảnh sát biển Mỹ đã tiến hành khóa đào tạo nâng cao trên tàu và tìm kiếm cho các thành viên của SNG, Cảnh sát Thi hành án Ma túy và Cơ quan Điều tra Tư pháp. Theo kết quả trực tiếp của đợt huấn luyện vào tháng 9 này, OIJ đã xác định được một khoang ẩn trên một tàu cá cho phép thu giữ 1.500 kg cocaine.

Đánh bắt IUU đã thay thế cướp biển trở thành mối đe dọa chính đối với an ninh hàng hải toàn cầu. Đánh bắt bất hợp pháp gây thiệt hại cho thế giới hàng chục tỷ đô la mỗi năm. Theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), đánh bắt IUU có thể chiếm tới 26 triệu tấn cá đánh bắt hàng năm. Đánh bắt IUU cũng đe dọa sinh kế của các cộng đồng ven biển phụ thuộc vào nguồn cá bền vững để có thu nhập và an ninh lương thực.

CGC Stone, có trụ sở tại Bắc Charleston (Nam Carolina), là một tàu dài 50 ft thuộc lớp Legend, lớp tàu tuần tra lớn nhất của Lực lượng Phòng vệ Bờ biển Mỹ. CGC Stone bắt đầu hoạt động vào đầu năm 2021 trong khuôn khổ Chiến dịch Southern Cross, một hoạt động tuần tra đánh bắt IUU ở Nam Đại Tây Dương. Chiến dịch Cruz del Sur bao gồm các điểm dừng ở Guyana, Brazil và Uruguay.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục