Panama có thể sớm thoát khỏi thẻ vàng của EU

(vasep.com.vn) Ông Carlos Castro, Tổng thư ký Cơ quan Quản lý Nguồn lợi Thuỷ sản của Panama (ARAP) cho biết trong tuần từ 29/11 – 05/12/2021 các quan chức từ EU đã đến Panama để kiểm tra tiến độ của nước này trong nỗ lực gỡ bỏ thẻ vàng. Panama đã nhận thẻ vàng cảnh báo từ EU vào tháng 12/2019 vì không giám sát hiệu quả các tàu của nước này đánh bắt bất hợp pháp và không đưa ra hệ thống xử phạt nghiêm khắc.

Chú thích ảnh

Ông cho biết các quan chức này sẽ kiểm tra xem Panama có tuân thủ các khuyến nghị mà họ đã đưa ra với nước này vào năm 2019 hay không.

Ông còn cho biết, một trong những điểm quan trọng nhất đối với EU là Panama phải cập nhật luật thuỷ sản của nước này. Ông nhấn mạnh rằng đất nước mình đã làm được nhiều hơn ngoài việc ban hành luật thuỷ sản mới, đạo luật sẽ có hiệu lực trong những tháng tới, mà còn thiết lập các giao thức khác, chẳng hạn như các giao thức để cải thiện các nỗ lực truy xuất nguồn gốc.

Theo ARAP, tính đến tháng 7/2021, Panama đã hoàn thành 75% công việc cần thiết để thoát khỏi án phán. Panama đang hi vọng rằng chuyên thăm lần này của EU sẽ đồng nghĩa với việc thẻ vàng một lần nữa được gỡ bỏ. Đây là lần thứ 2 EU giơ thẻ vàng cảnh báo với quốc gia Trung Mỹ này.

Đội tàu lưới vây đánh bắt cá ngừ của Panama gồm 22 tàu có chiều dài từ 30 -93m và trọng tải từ 330 – 1.500 tấn, trong đó trọng tải của 17 trong số các thuyền là trên 1.000 tấn. Thay vào đó, không có tàu nào trong số này cung cấp cá ngừ cho các nước như Ecuador.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục