Trung Quốc muốn hợp tác chống khai thác IUU

(vasep.com.vn) Trong cuộc họp gần đây của Diễn đàn Hợp tác và Phát triển Nghề cá các Quốc đảo Thái Bình Dương, được tổ chức tại Quảng Châu, Trung Quốc, Ma Youxiang, Thứ trưởng Bộ Thủy sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc, cho biết Trung Quốc sẵn sàng hợp tác để tìm ra các giải pháp các vấn đề liên quan đến đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), đề xuất thành lập “cơ chế tham vấn đa phương về nghề cá liên chính phủ”.

Trung Quốc muốn hợp tác chống khai thác IUU

Ông Ma nói, Trung Quốc muốn tăng cường hợp tác với các quốc đảo Thái Bình Dương trong đánh bắt, nuôi trồng và chế biến thủy sản và biến diễn đàn thành một sự kiện thường xuyên. Ông cho biết có “tiềm năng lớn” để hai bên thành lập các doanh nghiệp chung “trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi”.

Ngoài ra, Trung Quốc muốn hợp tác với Tổ chức Nông lương - do Qu Dongyu, một đồng nghiệp cũ của Ma - điều hành - thông qua Quỹ Ủy thác Hợp tác Nam-Nam để giúp các quốc đảo Thái Bình Dương phát triển hơn nữa nghề cá của họ, Ma nói.

“Trung Quốc muốn tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ, thực hiện hợp tác trong công nghệ nuôi trồng thủy sản, cơ sở và thiết bị nghề cá, chế biến thủy sản và các lĩnh vực khác, đồng thời tìm hiểu việc thành lập Trung tâm hợp tác và trao đổi nghề cá hiện đại của các quốc đảo Thái Bình Dương,” ông nói, theo truyền thông địa phương.

Trung Quốc cũng muốn “thúc đẩy tiếp cận thị trường và thương mại tự do” đối với thủy sản từ các đảo ở Thái Bình Dương và “thực hiện hợp tác đầu tư trong đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, sửa chữa và đóng tàu đánh cá, xây dựng cảng cá, chế biến thủy sản và hậu cần chuỗi lạnh, và giúp cải thiện mức độ cơ sở hạ tầng ở các quốc đảo Thái Bình Dương, ”Ma nói.

Nhiều công ty đánh cá của Trung Quốc có sự hiện diện đáng kể ở Thái Bình Dương, bao gồm Công ty Đánh cá Đại dương Zhuhai East Port Xing Ocean Fishing Co., công ty gần đây đã công bố kế hoạch đưa nhiều hải sản từ Vanuatu đến cơ sở chế biến mới ở Chu Hải.

Tuy nhiên, mục tiêu mở rộng sự hiện diện của Trung Quốc trong khu vực đã khiến Australia, theo truyền thống là cường quốc lớn trong khu vực, gần đây đã cử 100 cảnh sát và binh lính đến quần đảo Solomon - theo yêu cầu của nước này - sau nhiều ngày bạo loạn ở thủ đô Honiara của nước này. Bạo loạn, liên quan đến các cuộc phản đối về mối quan hệ ngày càng tăng của chính phủ với Trung Quốc, đã dẫn đến việc đốt cháy hàng chục tòa nhà trong Khu Phố Tàu của thành phố.

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục