Chính phủ Canada tiếp tục đấu tranh chống đánh bắt IUU

(vasep.com.vn) Ngày 05/6 là ngày thế giới đấu tranh chống đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Chú thích ảnh

Đánh bắt IUU gây ra rủi ro nghiêm trọng cho đại dương và nền kinh tế trên thế giới của chúng ta. Hoạt động này đe doạ sinh kế của những người đánh cá tuân thủ pháp luật và phá hoại hệ sinh thái biển.

Đánh bắt IUU chiếm khoảng 30% các hoạt động đánh bắt trên toàn thế giới và lấy đi 26 triệu tấn hải sản từ các vùng biển mỗi năm. Hoạt động này có thể mang lại lợi nhuận bất hợp pháp lên tới 23 tỷ USD/năm.

Theo Ông Bernadette Jordan, Bộ trưởng Bộ Thủy sản, Đại dương và Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Canada, Chính phủ nước này đã có những hành động nhất quán và mạnh mẽ để ngăn chặn hoạt động đánh bắt IUU trên khắp thế giới. Một số nguồn hải sản có giá trị tại Canada, như cá ngừ và cá hồi, cũng đang chia sẻ hệ sinh thái hay di cư vào các vùng biển có nguy cơ gia tăng đánh bắt IUU. Với 75.000 người đang làm việc trong lĩnh vực đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản, Chính phủ Canada sẽ tiếp tục có những hành động để bảo vệ những sinh kế và những nguồn lợi quý giá mà họ phụ thuộc vào.

Để chống đánh bắt IUU, Chính phủ Canada đang khởi động chương trình “Phát hiện tàu đen”. Chương trình này đang cung cấp dữ liệu vệ tinh hiện đại và phân tích cho các quốc đảo nhỏ và các quốc gia ven biển, như Ecuador - nơi đánh bắt IUU đang được quan tâm.

Canada cũng đang làm việc với các đối tác quốc tế để nhằm đảm bảo quản lý nghề cá và đại dương quốc tế một cách bền vững. Canada đóng vai trò hàng đầu trong việc phát triển Thoả thuận Nguồn lợi Thuỷ sản của Liên hợp quốc (UN) năm 1995, hiệp ước quốc tế tạo khuôn khổ cho sự phát triển của các tổ chức quản lý nghề cá khu vực để quản lý nguồn lợi hải sản ở vùng biển ngoài khơi.

Các nỗ lực quốc tế của Canada cũng bao gồm việc phê chuẩn Hiệp định Biện pháp quốc gia có cảng (PSMA) để ngăn chặn, xác định và loạ bỏ hoạt động đánh bắt IUU.

Chính phủ Canada sẽ tiếp tục khai thác các năng lực tập thể của Cơ quan Nghề cá và Đại dương Canada, Bộ Quốc phòng và Lực lượng vũ trang Canada, Cơ quan các vần đề toàn cầu Canada và Cơ quan Vũ trụ Canada để chống đánh bắt IUU.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục