Thông tin về Chương trình giám sát thủy sản nhập khẩu của Hoa Kỳ

Ngày 9/12/2016, Hoa Kỳ đã ban hành quy định cuối cùng của Chương trình giám sát thủy sản NK (SIMP). Mục đích của Chương trình này nhằm giúp Hoa Kỳ truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủy sản, ngăn chặn các sản phẩm thủy sản khai thác bất hợp pháp (IUU fishing) xâm nhập vào hệ thống thương mại của Hoa Kỳ.

Các nhà NK thủy sản của Hoa Kỳ phải khai báo các thông tin về thời điểm thu hoạch sản phẩm thủy sản khi nộp hồ sơ xin NK và lưu trữ hồ sơ về chuỗi hành trình của sản phẩm từ lúc thu hoạch cho đến khi NK vào Hoa Kỳ.

Mười ba loài nằm trong phạm vi điều chỉnh của Chương trình này thuộc danh mục các loài có nguy cơ cao về khai thác IUU và gian lận thương mại gồm bào ngư, cá tuyết Đại Tây Dương, Cua xanh (Đại Tây Dương), cá nục heo, cá mú, cua hoàng đế (đỏ), cá tuyết Thái Bình Dương, cá hồng, hải sâm, cá mập, tôm, cá kiếm, cá ngừ (vây dài, mắt to, ngừ vằn, vây vàng và vây xanh). Theo danh mục này, các đối tượng bị ảnh hưởng chính ở Việt Nam bao gồm: tôm (gồm cả khai thác và nuôi), cá kiếm, cá ngừ (mắt to, vây vàng, ngừ vằn), ghẹ xanh. Tuy nhiên, tôm và Bào ngư là 2 đối tượng chưa phải thực hiện các quy định thuộc Chương trình này. Thời điểm áp dụng đối với 2 loài này sẽ được thông báo sau.

Chương trình này sẽ có hiệu lực vào 1/1/2018. Như vậy, tất cả các lô hàng khi NK vào Mỹ kể từ ngày 1/1/2018 đều phải có hồ sơ NK đáp ứng đầy đủ các quy định của Chương trình SIMP.

DN XK thủy sản vào Hoa Kỳ có thể truy cập vào địa chỉ: http://www.iuufishing.noaa.gov/RecommendationsandActions/RECOMMENDATION1415/FinalRuleTraceability.aspx để biết thông tin về Quy định cuối cùng của Chương trình giám sát thủy sản NK của Hoa Kỳ và các biểu mẫu khai báo điện tử theo quy định của chương trình này.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục