Nghị quyết 35/NQ-CP: Tiếp tục điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng

35/NQ-CP
12/05/2016
Chính phủ
Đây là nội dung quan trọng được đề cập tại Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

Theo đó, Bộ LĐTBXH phối hợp với cơ quan liên quan rà soát, điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng nhằm phù hợp với năng suất lao động, tăng trưởng kinh tế, năng lực cạnh tranh và nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của người lao động.

Nghị quyết 35/NQ-CP còn đưa ra các giải pháp giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp như: Cụ thể:

1. Rà soát, đề xuất sửa đổi quy định về bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ và vừa thông qua Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Quỹ bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ và vừa tại địa phương, trình Chính phủ trong quý III/2016.

2. Rà soát các quy định pháp luật về đất đai theo hướng điều chỉnh giảm tiền thuê đất, chi phí chuyển đổi Mục đích sử dụng đất và các chi phí khác của DN.

10. Rà soát, điều chỉnh mức phí đường bộ, phí BOT; đánh giá và đề xuất mức điều chỉnh hợp lý để giúp DN giảm chi phí, đặc biệt là DN kinh doanh dịch vụ vận tải.

11. Trong quý IV/2016, trình Chính phủ xem xét, sửa đổi Nghị định 218/2013/NĐ-CP theo hướng mở rộng chi phí được giảm trừ cho DN về các hoạt động nâng cao năng lực, tư vấn hỗ trợ thủ tục cho DN, chi phí quảng cáo, tiếp thị....

Về lĩnh vực thuế Chính phủ có đề xuất:

1. Giảm 50% thuế thu nhập cá nhân đối với lao động công nghệ thông tin thuộc lĩnh vực công nghệ cao; lao động ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp, chế biến nông sản...

2. Xây dựng báo cáo trình Chính phủ để trình Quốc hội nghị quyết tháo gỡ khó khăn về thuế cho DN ngay trong năm 2016.

3. Xử lý nợ chậm nộp cho DN gặp khó khăn khách quan; nghiên cứu, đề xuất giảm thuế suất thuế thu nhập DN cho DN nhỏ và vừa; nghiên cứu, đề xuất để thực hiện bù trừ thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản với thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh (bù trừ hai chiều).

4. Rà soát, đề xuất sửa đổi quy định về các loại thuế, quản lý thuế, hải quan theo hướng liên thông giữa các Bộ, cơ quan liên quan để giảm thủ tục, thời gian và chi phí thực hiện.

5. Nghiên cứu xây dựng lộ trình bỏ hình thức thuế khoán chuyển sang thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân đối với DN và Khoản thu nhập cá nhân do DN trả cho người lao động và đối với hộ kinh doanh có quy mô lớn theo quy định của Luật Quản lý thuế.