Sự ổn định tài chính của ngành tôm Ecuador bị đe dọa

(vasep.com.vn) Ngành tôm của Ecuador đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng thị trường nghiêm trọng, giá chạm mức đáng báo động, thấp hơn mức được ghi nhận vào năm 2020 khi đại dịch COVID-19 bắt đầu trong khi chi phí ngày càng tăng.

Phòng nuôi trồng thủy sản quốc gia của Ecuador chia sẻ quan ngại sâu sắc trước tình hình hiện nay. Giá tôm trên thế giới sụt giảm chủ yếu do sức tiêu thụ tại Trung Quốc và các thị trường lớn sụt giảm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ chuỗi sản xuất. 

Trong 15 tháng qua, giá xuất khẩu đã giảm 0,7 USD/pao tôm, ảnh hưởng đáng kể đến thu nhập của ngành. Ngoài ra, ngành còn phải đối mặt với những thách thức về khả năng cạnh tranh do chi phí vận hành, chẳng hạn như nhiên liệu, lao động, giá nguyên liệu thô liên tục tăng, ngành cũng phải đối mặt với tình trạng mất an ninh. Chỉ riêng trong năm 2022, chi phí trong ngành đã tăng 0,28 USD/pao, khiến khoảng 30.000 việc làm gặp rủi ro.

Chú thích ảnh

 Ngành tôm của Ecuador đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng thị trường nghiêm trọng, giá chạm mức đáng báo động, an ninh bất ổn

Giá tại đầm đối với tôm chân trắng cỡ lớn của Ecuador đã giảm kể từ tháng 3, giảm dần trong tháng 4, tháng 5 và vẫn tiếp tục giảm trong tháng 6.

Giá kết thúc trong khoảng từ 3,02 USD/kg đến 4,60 USD/kg vào tháng 4 và từ 4,34 USD/kg đến 2,97 USD/kg vào tháng 5 đối với các kích cỡ từ 60/70 đến 30/40. Giá trung bình đối với tôm Ecuador nguyên con (HOSO) ở mức 4,10 USD/kg đối với tôm cỡ 20/30; 3,50 USD/kg cho cỡ 30/40; 3,20 USD/kg đối với cỡ 40/50 trong tuần 25 (19-25/6/2023).

Nằm trong khu vực dễ bị lũ lụt, ngành tôm của Ecuador cũng rất dễ bị ảnh hưởng bởi hiện tượng El Nino. Lũ lụt đã gây thiệt hại về cấu trúc vật chất và vốn hoạt động do ảnh hưởng sâu sắc đến các trang trại và nhà máy chế biến trong nước. Đặc biệt, ngành đang phải đối mặt với tình trạng tội phạm ngày càng gia tăng gây nên nhiều thiệt hại.  

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục