Xuất khẩu surimi: Kim ngạch giảm mặc dù quy mô thị trường tăng

(vasep.com.vn) Liên tục từ đầu năm, xuất khẩu (XK) các sản phẩm chả cá và surimi của Việt Nam liên tục sụt giảm. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm 2023, XK nhóm mặt hàng này của Việt Nam đạt gần 253 triệu USD, giảm 28%.

Xuất khẩu surimi Kim ngạch giảm mặc dù quy mô thị trường tăng

So với cùng kỳ, các thị trường XK chả cá và surimi của Việt Nam ngày càng được mở rộng hơn. Hiện các sản phẩm chả cá và surimi đã xuất được sang hơn 40 thị trường trên thế giới. Tuy nhiên, nỗ lực mở rộng thị trường XK vẫn không đủ bù đắp cho lượng sụt giảm tại các thị trường XK chính.

Top 6 thị trường NK nhiều nhất chả cá và surimi của Việt Nam gồm Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc và Hongkong, Malaysia và Mỹ, chiếm gần 83% tổng kim ngạch XK.

Mỹ, Indonesia và Philippines là 3 thị trường chính duy trì được sự tăng trưởng NK chả cá và surimi của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2023, tăng lần lượt là 61%, 39% và 67%. Trong khi đó, XK sang các thị trường chính khác vẫn tiếp tục sụt giảm.

Hàn Quốc vẫn là thị trường NK chả cá và surimi số 1 của Việt Nam, nhưng từ đầu năm nay XK sang thị trường này giảm liên tục. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm 2023, XK chả cá và surimi sang Hàn Quốc giảm 25% so với cùng kỳ, đạt gần 64 triệu USD. Cũng như các thị trường khác, năm nay tỷ lệ lạm phát tại Hàn Quốc ở mức cao đã ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu dùng thủy sản của người dân nước này. Bên cạnh đó, việc Nhật Bản xả nước thải phóng xạ từ Nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển cũng đang tác động đáng kể đến thị trường thủy sản Hàn Quốc. Người dân Hàn Quốc có tâm lý e ngại trong việc tiêu dùng thủy sản vì lo ngại về độ an toàn của hải sản. Tất cả những điều này đang làm giảm NK thủy sản của Hàn Quốc, trong đó có mặt hàng chả cá và surimi.

Cùng với Hàn Quốc, các thị trường NK lớn khác là Thái Lan, Trung Quốc và Nhật Bản cũng đang giảm mạnh NK surimi của Việt Nam, với mức giảm lần lượt là 31%, 30% và 30%.

Tại thị trường EU, sau khi tăng trưởng liên tục trong 2 quý đầu năm, XK sang thị trường này đã giảm sâu trong quý III/2023, giảm 50% so với cùng kỳ năm 2022. Với mức giảm này, tính lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, XK chả cá và surimi sang khối thị trường này đã giảm gần 9% so với cùng kỳ.

Hiện Việt Nam có hơn 100 doanh nghiệp tham gia XK các mặt hàng chả cá và surimi. Trong đó, các DN đứng đầu là Dalu Surimi Im-export Co.,Ltd; Cases và Kicoimex chiếm tỷ trọng 39% tổng kim ngạch XK nhóm mặt hàng này của cả nước.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục