Xuất khẩu surimi vẫn chưa phục hồi

(vasep.com.vn) Bước sang quý 2/2024, XK chả cá và surimi của Việt Nam không mấy khả quan. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK nhóm sản phẩm này tiếp tục sụt giảm trong tháng 4, giảm 11% so với cùng kỳ. Tính lũy kế 4 tháng đầu năm XK nhóm mặt hàng này vẫn thấp hơn 12% so với cùng kỳ, đạt hơn 83 triệu USD.

Chú thích ảnh

Tỷ giá hối đoái đã gây áp lực rất lớn lên giá cả ở các thị trường quốc tế, nơi mọi thứ đều được bán bằng đô la Mỹ. Điều này đã khiến cho giá surimi giảm. Bên cạnh đó, nguồn cung surimi bổ sung từ Nga và nhu cầu giảm do lạm phát do giá cao trước đó đã gây ra tình trạng khó khăn hiện tại.

Hiện giá surimi cá minh thái của Nga cho vụ A 2024 đã giảm 20% so với vụ trước, đe dọa khả năng tồn tại của ngành surimi nhiệt đới ở châu Á. Và các nhà sản xuất chả cá và surimi Việt Nam đang phải điều chỉnh lại giá để cạnh tranh. Theo thông tin từ một DN, giá đã giảm xuống còn 2,45 USD/kg, C&F tới các cảng lớn ở châu Á cho các sản phẩm có cường độ gel 500-700.

Chính vì  thế mà tính đến hết tháng 4/2024, kim ngạch XK chả cá và surimi của Việt Nam sang các thị trường sụt giảm so với cùng kỳ. Cụ thể, tại các thị trường chính như Hàn Quốc, Thái Lan hay Trung Quốc và Hongkong, giá trị XK đồng loạt giảm so với cùng kỳ. Nếu như tốc độ sụt giảm XK sang Hàn Quốc có xu hướng chậm lại, giảm 5% trong tháng 4, XK sang Thái Lan lại có xu hướng giảm nhanh hơn, giảm 30%.

Xuất khẩu surimi vẫn chưa phục hồi

XK Trung quốc và Hongkong mặc dù cũng vẫn đang thấp hơn so với cùng kỳ, nhưng tốc độ sụt giảm XK cũng đang chậm lại, còn 7% trong tháng 4.

Trong khi đó, XK sang EU sau khi sụt giảm trong tháng 3 đã tăng trưởng cao trở lại trong tháng 4 với mức tăng 104% so với cùng kỳ. Nhưng biện pháp trừng phạt thương mại của EU dành cho Nga đang làm giảm XK thủy sản, trong đó có surimi, của Nga sang khối thị trường này, và đây là cơ hội cho Việt Nam đẩy mạnh XK sang đây.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục