Xuất khẩu surimi vẫn chưa phục hồi

(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK chả cá và surimi của Việt Nam tháng 5/2024 vẫn tiếp tục giảm. Giá trị XK trong tháng này chỉ đạt hơn 23 triệu USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, XK chả cá và surimi của Việt Nam đạt hơn 106 triệu USD, giảm 15%.

Chú thích ảnh

Hiện các sản phẩm chả cá và surimi của Việt Nam XK được sang 34 thị trường trên thế giới. Trong đó, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc và Hongkong, Nhật Bản và EU là 5 thị trường NK nhiều nhất mặt hàng này của Việt Nam.

Nhìn chung so với cùng kỳ năm 2023, XK các mặt hàng chả cá và surimi sang hầu hết các thị trường đều giảm, trừ EU.

Với lợi thế được ưu đãi thuế quan trong những tháng đầu năm theo thỏa thuận trong Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (gọi tắt EVFTA), các mặt hàng chả cá và surimi của Việt Nam đang gia tăng thị phần tại khối thị trường này. Giá trị XK nhóm sản phẩm này sang EU trong 5 tháng đầu năm 2024 đạt gần 8 triệu USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023.

Tại khối thị trường EU, Lithuania, Italy và Pháp là 3 thị trường NK nhiều nhất chả cá và surimi của Việt Nam. So với 5 tháng đầu năm 2023, năm nay XK chả cá và surimi sang Lithuania và Italy đều tăng “phi mã” lần lượt là 141% và 103%. Trong khi đó, XK sang Pháp giảm 45%.

Hiện tại nhu cầu chả cá và surimi đang ngày càng tăng. Tuy nhiên, ngành hàng surimi đang gặp phải các thách thức như: quy trình bảo quản cá đánh bắt, nước thải môi trường và nguồn nhân công tay nghề cao. Nếu vấn đề trên được giải quyết thì XK chả cá và surimi của Việt Nam sẽ ngày càng tăng.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục