Nga cáo buộc các nhà sản xuất surimi Hoa Kỳ dựa vào chính trị để lấy lại sức cạnh tranh

(vasep.com.vn) Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga đã cáo buộc các nhà cung cấp surimi của Hoa Kỳ sử dụng các hoạt động thương mại không công bằng trong khi bị mất lợi thế cạnh tranh trước các doanh nghiệp Nga.

Nga cáo buộc các nhà sản xuất surimi Hoa Kỳ dựa vào chính trị để lấy lại sức cạnh tranh

Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga (VARPE) một lần nữa chỉ trích những gì họ cho là hoạt động độc quyền của các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Các nhà sản xuất surimi của Mỹ đang thua thiệt trong cuộc cạnh tranh kinh tế công bằng, nền kinh tế của họ ảm đạm và họ dựa vào các biện pháp chính trị để duy trì biên lợi nhuận của mình, German Zverev, Chủ tịch của VARPE cho biết.

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ "không quan tâm đến người tiêu dùng" và chỉ tập trung vào lợi nhuận của họ, Zverev bình luận liên quan đến những bình luận của Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn American Seafoods Einar Gustaffson trong một cuộc phỏng vấn gần đây. Gustafsson ủng hộ việc áp dụng các hạn chế thương mại chặt chẽ hơn đối với các sản phẩm hải sản của Nga.

Người Mỹ trong lịch sử đã thống trị ngành surimi cá minh thái, và giờ đây họ không muốn bị thua cuộc.

Alexey Buglak, người đứng đầu Hiệp hội Ngư dân Cá Minh Thái (PCA), cũng cáo buộc các nhà sản xuất surimi của Hoa Kỳ có hành vi không công bằng. Buglak nêu rằng những lời kêu gọi hạn chế hơn nữa đối với dòng hải sản của Nga trên toàn cầu -- bao gồm cả việc chấm dứt tình trạng được Hội đồng quản lý biển chấp thuận của nước này -- xuất phát từ sự ảm đạm của thị trường ở Mỹ.

Buglak cho biết, bất chấp mọi rào cản thương mại, các nhà sản xuất surimi của Nga vẫn đánh bại đối thủ cạnh tranh của Hoa Kỳ, ngay cả trong bối cảnh nhu cầu surimi yếu ở Nhật Bản. Ví dụ, trước năm 2021, thị phần surimi của Hoa Kỳ cung cấp cho thị trường Hàn Quốc gần như là 100%. Đến năm 2022, con số này giảm xuống còn 90% và đến cuối năm 2023, con số này đã đạt 60%.

Năm nay, tổng sản lượng đánh bắt cá minh thái cho phép (TAC) của Nga ở Viễn Đông được đặt ở mức 2,285 triệu tấn. Theo ước tính của PCA, sản lượng đánh bắt cá minh thái tự nhiên có thể vượt quá 2 triệu tấn vào cuối năm 2024.

Theo số liệu thống kê chính thức của Nga, năm 2023, mức TAC cá minh thái ở Viễn Đông được đặt ở mức 2,06 triệu tấn. Năm ngoái, sản lượng đánh bắt cá minh thái tự nhiên đạt 1,96 triệu tấn, mức cao nhất trong 25 năm.

(Theo UCN)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục