Rabobank: Giá đậu nành và bột cá dự kiến giảm

(vasep.com.vn) Hoa Kỳ, Brazil và Argentina đang kỳ vọng vụ mùa đậu nành bội thu, nhưng giá bột đậu nành sẽ giảm mạnh trong 12 tháng tới, có khả năng kéo theo giá bột cá giảm.

Chú thích ảnh

Theo giám đốc điều hành nghiên cứu hàng hóa nông nghiệp của Rabobank, Carlos Mera, dự kiến sẽ có thặng dư đậu nành kỷ lục trong 12 tháng tới và có khả năng sẽ khiến giá thức ăn chăn nuôi thủy sản giảm mạnh.

Theo Mera, vụ mùa đậu nành năm nay tại Hoa Kỳ - quốc gia sản xuất nguyên liệu lớn thứ hai - được dự báo sẽ đạt kỷ lục mọi thời đại vì điều kiện rất tốt và diện tích đậu nành đã được tối đa hóa vào năm 2024.

Brazil, quốc gia đã tăng gấp đôi sản lượng đậu nành lên 100 triệu tấn trong 10 năm qua, dự kiến sẽ mở rộng thêm đất nông nghiệp trong năm nay.

"Trong những năm trước, chúng ta từng chứng kiến diện tích mở rộng 3-4%, nhưng hiện tại chỉ còn 1,5%", Mera giải thích. "Rabobank tài trợ cho nhiều nông dân ở Brazil và họ nói với chúng tôi rằng họ vẫn sẽ trồng trọt. Vì vậy, mọi người sẽ trồng nhiều nhất có thể và các trang trại đang chuyển đổi đất đồng cỏ thành đất nông nghiệp".

Hơn nữa, La Nina, một hiện tượng thời tiết xảy ra do mùa hè quá khô ở các vùng trồng trọt quan trọng ở miền nam Brazil, được cho là không có khả năng tàn phá mùa màng năm nay.

Mera cho rằng tại Argentina, các chính sách kinh tế tự do của chính phủ Milei có khả năng khiến sản xuất đậu nành có lãi nhiều, dẫn đến mùa màng bội thu hơn bình thường.

Đối với Trung Quốc, trước dịch COVID, lượng đậu nành nhập khẩu của nước này tăng trưởng khoảng 10%. Tuy nhiên, kể từ khi đất nước này phải chịu suy thoái kinh tế do đại dịch, mức tăng trưởng nhập khẩu hàng năm đã thấp hơn nhiều, chỉ ở mức 2%. Tốc độ tăng trưởng đó cũng khiến nhiều hàng tồn kho tích tụ ở Trung Quốc để chuẩn bị cho các cuộc chiến thương mại có thể xảy ra trong tương lai.

Kết quả là thế giới phải đối mặt với sự mất cân bằng chưa từng có về cung và cầu đậu nành trong năm nay.

Mera tin rằng giá đậu nành sẽ giảm xuống mức thấp nhất vào tháng 1 hoặc tháng 2 năm sau, tương đương với mức giảm 10% so với mức hiện tại.

Theo ước tính của Rabobank, sẽ có thặng dư 22 triệu tấn đậu nành trên toàn cầu vào năm 2024/25, nhiều hơn gần 10 triệu tấn so với năm tài chính trước.

Đối với bột cá, giá đã dần giảm xuống kể từ khi hạn ngạch cá cơm Peru - nguồn bột cá chính - tăng mạnh trong mùa đầu tiên của năm, trong khi tỷ lệ đánh bắt trong nước đã được cải thiện.

Mera nói thêm rằng giá đậu nành giảm cũng sẽ kéo theo giá bột cá giảm.

Mặc dù giá đậu nành đã giảm mạnh 27% trong năm qua và giá ngô cũng có xu hướng tương tự, nhưng giá lúa mì vẫn chưa giảm mạnh, chỉ giảm 10% kể từ tháng 9 năm ngoái.

"Nếu chúng ta xem xét các vụ mùa của EU và Nga, dự kiến sẽ giảm 10 triệu tấn ở cả hai khu vực này. Thời tiết rất ẩm ướt ở EU trong mùa gieo trồng, đặc biệt là ở Pháp. Vì vậy, có nhiều khả năng giá sẽ tăng hơn so với ngô và đậu nành", Mera cho biết.

Ông cho biết thêm: con đường vận chuyển ngũ cốc ra khỏi Ukraine cũng đang hoạt động tốt, trong khi các lệnh trừng phạt vẫn chưa được áp dụng đối với xuất khẩu thức ăn chăn nuôi của Nga, chiếm 25% nguồn cung lúa mì của thế giới. Thị phần xuất khẩu lúa mì của Ukraine giảm từ 10% xuống 8%.

Ukraine cũng cung cấp mạnh đối với ngô, dầu hướng dương và bột hướng dương, trong đó dầu hướng dương là thành phần chính trong cá đóng hộp.

Kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào năm 2022, một con đường thương mại đã được thiết lập cho ngũ cốc của nước này chạy từ cảng Odesa dọc theo bờ biển Romania, Bulgaria và Thổ Nhĩ Kỳ trước khi đi đến Địa Trung Hải qua eo biển Bosphorus.

Mặc dù con đường này cho đến nay đã hoạt động hiệu quả, nhưng mối đe dọa gián đoạn vẫn còn hiện hữu trong khi cuộc chiến vẫn đang trong thế cân bằng.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục