(vasep.com.vn) Xuất khẩu bột cá của Peru phục hồi đáng kể vào tháng 8/2024 sau giai đoạn thiếu hụt nguồn cung cá cơm vào năm ngoái.
Theo Bộ Sản xuất của Peru, quốc gia này đã xuất khẩu 201.600 tấn sản phẩm thủy sản nuôi trồng và khai thác, trị giá 465,4 triệu USD trong tháng 8, tăng lần lượt 262% về khối lượng và 255% về giá trị so với tháng 8/2023.
Mức tăng trưởng ấn tượng này chủ yếu được thúc đẩy bởi doanh số bán bột cá tăng 4 con số. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của sự ổn định nguồn cung cá cơm.
XK bột cá tăng có thể là do hoạt động đánh bắt cá cơm được cải thiện sau một năm đầy biến động của ngành. Năm 2023, mùa đánh bắt cá cơm đầu tiên tại khu vực khai thác Trung Bắc đã bị hủy bỏ do nguồn cung hạn chế và các vấn đề môi trường, dẫn đến sự sụt giảm đáng kể sản lượng bột cá và dầu cá.
Việc hủy bỏ mùa đánh bắt quan trọng này đã gây ra những tác động sâu rộng, làm gián đoạn chuỗi cung ứng và gây ra tình trạng thiếu hụt đáng kể đối với một trong những sản phẩm hải sản quan trọng nhất của Peru.
Tuy nhiên, đến tháng 8/2024, tình hình đã cải thiện đáng kể. Với việc đánh bắt cá cơm phục hồi, Peru đã xuất khẩu 99.200 tấn bột cá, trị giá 162,9 triệu USD, tăng mạnh so với chỉ 4.900 tấn, trị giá 8,7 triệu USD trong cùng kỳ năm trước.
Bộ Sản xuất cho biết: "Việc phục hồi nguồn cung cá cơm đã đóng vai trò quan trọng trong việc hồi phục sản xuất bột cá, cho phép Peru đáp ứng hiệu quả hơn nhu cầu của thị trường quốc tế."
Trung Quốc vẫn là thị trường NK chính bột cá của Peru, chiếm 90,3% tổng giá trị xuất khẩu trong tháng 8. Các điểm đến đáng chú ý khác bao gồm Hồng Kông (3,2%), Việt Nam (2,6%), Nhật Bản (1,8%) và Ecuador (1,1%).
Về xuất khẩu dầu cá, Peru đã bán được khoảng 39.300 tấn, trị giá 146,7 triệu USD, tăng 38.700 tấn và 142 triệu USD so với cùng kỳ năm trước. Na Uy là thị trường lớn nhất cho mặt hàng này, chiếm 40,9%, tiếp theo là Trung Quốc (29,9%), Pháp (9,7%), Hà Lan (8,7%), Mỹ (4,9%) và Nhật Bản (2,6%).
Ngoài ra, ngành thủy sản của Peru cũng chứng kiến xu hướng tích cực trong xuất khẩu cho tiêu dùng trực tiếp của con người (DHC), đạt 53.100 tấn trị giá 123,2 triệu USD vào tháng 8 năm 2024, tăng 24,2% và 18,1% so với cùng kỳ năm trước.
Sản phẩm đông lạnh chiếm 86,1% tổng lượng xuất khẩu DHC, trong khi sản phẩm đóng hộp và chế biến chiếm lần lượt 8,4% và 5,5%.
Xuất khẩu sản phẩm đông lạnh đạt 47.100 tấn, trị giá 106,1 triệu USD, với sự tăng trưởng tích cực lần lượt là 17,9% và 12,7% so với cùng kỳ. Các yếu tố chính đóng góp vào sự tăng trưởng này bao gồm việc tăng xuất khẩu mực trị giá 41,9 triệu USD và cá sòng trị giá 27,9 triệu USD.
Bờ Biển Ngà là thị trường chính cho các sản phẩm đông lạnh từ Peru, chiếm 15,6% tổng lượng xuất khẩu (16,5 triệu USD), tiếp theo là Mỹ với 14,2% (15,1 triệu USD). Các thị trường quan trọng khác bao gồm Hàn Quốc (12,5%), Trung Quốc (10,8%), Tây Ban Nha (10,4%) và Ghana (7,7%).
Xuất khẩu sản phẩm đóng hộp đạt 2.900 tấn trị giá 10,4 triệu USD, tăng 158,6% và 161,1% so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng này chủ yếu có được nhờ việc tăng xuất khẩu cá ngừ, trị giá 9,3 triệu USD và sòng, trị giá 400.000 USD. Vương quốc Anh nổi lên là thị trường lớn nhất cho các sản phẩm đóng hộp, chiếm 39,0% tổng lượng xuất khẩu, tiếp theo là Mỹ (21,7%), Hà Lan (14,4%), Chile (8,5%), Tây Ban Nha (4,0%) và Brazil (3,9%).
Doanh số bán các sản phẩm chế biến cũng tăng đáng kể 88,4% và 8,9% lên 3.100 tấn trị giá 6,7 triệu USD trong tháng 8/2024.