(vasep.com.vn) Theo số liệu do Bộ Sản xuất của Peru công bố, xuất khẩu hải sản của Peru đã tăng đột biến vào tháng 7 năm 2024, tăng gần gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tăng vọt 472,8% về khối lượng, đạt 299.700 tấn và tổng doanh thu đạt 650,3 triệu USD, tăng đáng kể 374,8% so với cùng kỳ năm trước.
Sự tăng trưởng đặc biệt này chủ yếu là nhờ vào sự gia tăng mạnh mẽ trong xuất khẩu bột cá sang Trung Quốc, thị trường chính của Peru.
Bột cá là mặt hàng có thành tích nổi bật trong danh mục xuất khẩu của Peru. Chỉ tính riêng trong tháng 7, xuất khẩu bột cá đã tăng vọt đáng kinh ngạc 2.925% và 2.735,8%, từ 7.100 tấn trị giá 12,6 triệu USD vào năm 2023 lên 214.800 tấn trị giá 356,1 triệu USD vào năm 2024.
Trung Quốc chiếm 92,9% doanh số bán bột cá của Peru, tiếp theo là Nhật Bản (2,7%), Hồng Kông (2,6%), Việt Nam (1%) và Đài Loan (0,4%).
Ngoài bột cá, xuất khẩu dầu cá của Peru cũng tăng đáng kể, đạt 20.100 tấn, trị giá 130,3 triệu USD, tăng 19.500 tấn và 125,7 triệu USD so với năm trước.
"Bỉ nổi lên là điểm đến hàng đầu của dầu cá, chiếm 27,9% tổng kim ngạch xuất khẩu, tiếp theo là Chile (26,1%), Đan Mạch (23,8%), Trung Quốc (10,5%) và Hoa Kỳ (6%)", Produce cho biết.
Xuất khẩu các sản phẩm hải sản phục vụ nhu cầu tiêu dùng trực tiếp của con người (DHC), bao gồm hải sản đông lạnh, đóng hộp và chế biến, cũng tăng mạnh trong tháng.
Xuất khẩu của DHC tăng 37,7% về khối lượng và 40,8% về giá trị, đạt tổng cộng 54.200 tấn, trị giá 143,5 triệu USD vào tháng 7. Hải sản đông lạnh chiếm phần lớn trong số các mặt hàng xuất khẩu này, chiếm 87,4% danh mục của DHC.
Xuất khẩu cá đông lạnh tăng lần lượt 37,8% và 35,7% lên 49.400 tấn, trị giá 125,5 triệu USD, nhờ doanh số bán mực ống cao hơn, đạt 71,3 triệu USD, và tôm đạt 15,8 triệu USD.
Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn của hải sản đông lạnh, chiếm 25,3% tổng doanh số, tiếp theo là Hàn Quốc (17,7%), Hoa Kỳ (15,5%), Tây Ban Nha (10,4%), Bờ Biển Ngà (6,9%) và Nhật Bản (5,2%).
Xuất khẩu hải sản đóng hộp cũng chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể, tăng 153,7% và 133,2% lên 2.000 tấn, trị giá 7 triệu USD. "Sự gia tăng này được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ đối với cá ngừ đóng hộp, chiếm 5,8 triệu USD trong tổng số, và cá cơm đóng hộp ở mức 600.000 USD."
Anh là thị trường hàng đầu đối với hải sản đóng hộp của Peru, chiếm 32,2% tổng kim ngạch xuất khẩu, tiếp theo là Hoa Kỳ (24,2%), Hà Lan (22,6%), Ireland (3,8%), Panama (3,0%) và Brazil (2,9%).
Cuối cùng, xuất khẩu các sản phẩm chế biến cũng tăng lần lượt 3,1% và 70,8% lên 2.800 tấn, trị giá 11,1 triệu USD.